Tối 29/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức lễ công bố và vinh danh 524 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2022.
Đây là những doanh nghiệp được lựa chọn từ danh sách 2.830 doanh nghiệp được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm của cuộc khảo sát, với gần 30.000 lượt bầu chọn thuộc đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, như bánh kẹo; thực phẩm đóng hộp; thực phẩm tươi, đông lạnh; thực phẩm khô, đồ ăn liền; đồ uống không cồn; rượu, bia; sản phẩm vải sợi, cao su; may, thêu; hóa mỹ phẩm; trang sức; dược phẩm; nhựa gia dụng; kim khí gia dụng…
Theo Ban tổ chức, cuộc khảo sát được Hội DN HVNCLC tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, thu nhận được 13.648 phiếu khảo sát, trong đó có hơn 7.000 phiếu online thuộc 60 tỉnh, thành trên cả nước và 1.981 điểm bán tại tại 4 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ) là những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ).
Có 689 doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ người tiêu dùng bầu chọn thuộc 49 tỉnh/thành. Tiếp tục quy trình, Hội DN HVNCLC đã phối hợp cùng với 77 sở ngành thuộc 49 tỉnh thành tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu và đánh giá 689 DN về tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN như: về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…. Qua đó, đã chọn ra 524 DN chính thức đạt Nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2022.
Trong danh sách năm nay có 87 doanh nghiệp mới đạt lần đầu, nhưng cũng có 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2020. Trong số các doanh nghiệp mới đạt lần đầu có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp OCOP “5 sao” đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong thực hành sản xuất.
Đặc biệt, trong danh sách năm 2022 có 33 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 26 năm.
Chia sẻ tại buổi Lễ công bố HVNCLC, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC – cho biết, với sứ mệnh “khuếch trương Tinh thần hàng Việt” trong suốt 25 năm qua, chương trình HVNCLC và Hội DN HVNCLC đã sử dụng công cụ bình chọn hàng năm để khơi gợi sự ủng hộ của người tiêu dùng với hàng Việt và đã thực sự biến tinh thần hàng Việt thành một năng lực cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Tuy nhiên, sau 25 năm hoạt động, chương trình cũng đối mặt những thách thức buộc phải thay đổi, làm mới để đáp ứng với yêu cầu mới đầy biến động của thị trường và thế giới.
Do đó, ban tổ chức xác định bước sang năm 26, chương trình Hàng Việt Nam Chất lượng cao cần đáp ứng hơn nữa tinh thần hàng Việt khi người tiêu dùng cũng khắt khe hơn, đòi hỏi hàng Việt phải tiệm cận về mặt chất lượng với hàng hóa của khu vực và thế giới. Tại buổi lễ Chủ tịch Hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh đã công bố bước đổi mới của nhãn hiệu HVNCLC trong năm thứ 26 với mục tiêu nỗ lực vươn tới đẳng cấp quốc tế.
Trong điều kiện theo sát nhu cầu doanh nghiệp, Hội DN HVNCL đã tổ chức hai bộ phận chuyên nghiệp về tiêu chuẩn (10 chuyên viên) và nghiên cứu thị trường (7 chuyên viên) hoạt động toàn thời gian, thường xuyên tại văn phòng Hội để tư vấn và giúp đỡ doanh nghiệp.
Về nghiên cứu thị trường, ngay từ đầu năm 2022, Hội đã giúp doanh nghiệp sử dụng được kết quả nghiên cứu thị trường để xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị và bán hàng đạt hiệu quả tốt hơn, ổn định hơn.
Với thị trường nội địa, ngoài việc cung cấp thông tin khảo sát người tiêu dùng theo dạng “Nhật ký tiêu dùng” thường xuyên (không phải chỉ tập trung quý 4 như hàng năm trước đây), Hội sẽ tổ chức chương trình đối tác bán lẻ với một số hệ thống siêu thị cam kết hợp tác với Hội và dành ưu tiên nhập hàng có danh hiệu HVNCLC. Ban nghiên cứu thị trường cũng cung cấp thông tin phân tích thị trường xuất khẩu và kết nối các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Thực tế ngay từ năm 2016, Hội DN HVNCLC đã xây dựng chương trình thứ hai, song hành cùng “HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn”, là chương trình “HVNCLC – Chuẩn hội nhập” nhằm hỗ trợ, góp sức giúp DN xây dựng một hệ thống chất lượng tiệm cận “chuẩn hội nhập” thị trường thế giới.
Đến nay, sau 6 năm hoạt động, HVNCLC – Chuẩn hội nhập đã trao chứng nhận cho 177 DN ngành thực phẩm và phi thực phẩm. Trong đó, có 127 DN ngành thực phẩm và 50 DN ngành phi thực phẩm.
Trong lễ công bố, bên cạnh việc trao chứng nhận cho các doanh nghiệp, Hội DN HVNCLC cũng cùng với các doanh nghiệp cùng nhìn lại hành trình thiện nguyện 130 ngày đêm của Vòng Tay Việt – Sài Gòn với những chia sẻ đầy xúc động của ông Kao Siêu Lực, TGĐ ABC Bakery và ông Nguyễn Lâm Viên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamit.

Một số hình ảnh tại Lễ công bố, Trao chứng nhận HVNCLC 2022: