Yến cho biết, trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, riêng dòng sữa chua tổ yến tiêu thụ gần 10 ngàn sản phẩm mỗi tháng.
Nói đến khởi nghiệp là nói đến những khó khăn vất vả để vươn tới thành công. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các bạn trẻ sớm bỏ cuộc bởi con đường khởi sự kinh doanh của họ đều là những câu chuyện về niềm đam mê, khát khao, sự quyết tâm và có cả những hi vọng.
Khởi nghiệp với 3 chỉ vàng
Xuất phát điểm là người làm du lịch, nhưng lại bén duyên với kinh doanh từ sớm, Hoàng Thu Yến – Founder Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Hoàng Thu Yến, TP.HCM đã trải qua một quá trình khởi nghiệp đầy chông gai khi vốn và kiến thức kinh doanh luôn là bài toán khó. Tuy nhiên, sau nhiều năm kiên trì học hỏi và thử nghiệm, Yến đã đạt được những thành công bước đầu khi cho ra đời các dòng sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng thực phẩm tự nhiên như: sữa chua tổ yến, kẹo tổ yến… đây đều là những sản phẩm chủ đạo của DN, vừa tạo sự khác biệt, tạo hiệu ứng thương hiệu đồng thời đang nhận được sự quan tâm của khách hàng.
Tổ yến được biết có giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao như đặc tính chống lão hóa, cải thiện sự tập trung… Protein là thành phần phong phú nhất của tổ yến. Yến sào chứa tất cả các axit amin thiết yếu trong đó protein được tạo ra. Nghiên cứu trước đây đã chỉ rằng tổ yến có chứa các chất có thể kích thích sự phân chia và phát triển của tế bào, tăng cường sự phát triển, tái tạo mô… Trên thị trường hiện nay, 100 g tổ yến sào có giá dao động từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Tuy nhiên, giá trị của loại thực phẩm này tăng lên gấp 10 lần khi được Thu Yến chế biến thành các sản phẩm sữa chua tổ yến, kẹo tổ yến hay tổ yến ăn liền.
Năm 2012, Yến bắt đầu tìm cách kinh doanh yến sào với 3 chỉ vàng trong tay. Khởi đầu, người mẹ đơn thân này gặp không ít khó khăn bởi phải vẹn toàn việc chăm lo gia đình, đồng thời phải hoàn thành công việc thường ngày tại một đơn vị chuyên về du lịch. Việc thiếu kinh nghiệm cũng khiến Yến sớm thất bại trên thương trường. Khó khăn tưởng chừng không lối thoát, thì cơ duyên lại giúp chị thành công với sản phẩm sữa chua tổ yến trong một lần chế biến cho các con sử dụng vào năm 2016.
Kết hợp nhiều nguyên liệu vào tổ yến để tạo khác biệt
Thông thường, tổ yến được chưng cách thủy với đường phèn, hạt sen… khi sử dụng. Tuy nhiên, Thu Yến nghiên cứu và pha chế với sữa chua, sữa tươi…, qua đó tạo ra dòng sản phẩm độc đáo hơn, tiện dụng và phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là các bà mẹ và trẻ nhỏ. Do hoàn cảnh gia đình cũng như nhiều yếu tố khách quan nên đến năm 2018, Yến hoàn thiện sản phẩm và phát triển thị trường, nghiêm túc với việc khởi sự kinh doanh của mình.
“Thời gian đầu, khi làm sữa chua tổ yến cho con ăn và thấy con khoẻ mạnh nên mình phát triển thêm cho người thân, bạn bè cùng sử dụng thử. Đặc biệt, khi phối hợp sữa chua với trái cây thì các bé thích hơn nên mạnh dạn phát triển ý tưởng kinh doanh. Một thân một mình vừa khởi nghiệp, lại phải chăm lo cho hai con nên thời gian là hạn chế lớn nhất. Có những lúc khó khăn chồng chất nhưng do đã nghỉ việc ở công ty nên mình xem đây là nguồn sống của ba mẹ con nên không thể bỏ cuộc. Vấp ngã phải tự đứng lên để tiếp tục hành trình và đây cũng chính là ưu điểm của những người khởi nghiệp giống mình. Khó khăn rèn cho Thu Yến về ý chí, động lực và cả cách vượt qua áp lực.”Hoàng Thu Yến chia sẻ.
Ngoài tổ yến nguyên chất, các loại nguyên liệu để làm nên những hũ sữa chua này đều được Yến nhập về từ những đơn vị uy tín, qua đó đảm bảo được các tiêu chí sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với các chai lọ đều được tiệt trùng kỹ lưỡng trước khi đưa vào sử dụng. Từ hỗn hợp sữa chua, sữa tươi, tổ yến, chị đóng vào lọ thủy tinh trước khi mang ủ lên men. Hiện nay, sữa chua tổ yến thương hiệu Yosanet là dòng chủ đạo tạo sự khác biệt, tạo hiệu ứng thương hiệu và đang dần lấy được sự tín nhiệm của khách hàng. Thành phần dinh dưỡng mang lại cao, bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp kích thích men tiêu hóa nên được khách hàng ưa chuộng.
Với sản phẩm được xem là cao cấp, phân khúc khách hàng của sữa chua tổ yến cũng khá khác biệt. Mặc dù người tiêu dùng thường thấy gian hàng sữa chua tổ yến xuất hiện tại Phiên chợ Xanh Tử Tế, các sự kiện xúc tiến thương mại nhưng sản phẩm lại được phân phối số lượng lớn cho các các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM và một số tỉnh thành khu vực Nam bộ. Kênh phân phối lẻ cũng được Yến phát triển mạnh thông qua cửa hàng tại quận Gò Vấp, sàn thương mại Foodmap, các kênh online. Trong thời gian tới, sản phẩm còn xuất hiện trong một số chuỗi cà phê lớn ở TP.HCM.

Sản phẩm từ tổ yến kết hợp với sữa chua đã tạo nên một bà mẹ đơn thân Hoàng Thu Yến mạnh mẽ.

Hướng đến tiêu chuẩn để chinh phục khách hàng
Từ thành công của sữa chua, Yến tiếp tục nghiên cứu thành công dòng sản phẩm kẹo sữa chua tổ yến. Ưu điểm của sản phẩm này là thời hạn sử dụng được kéo dài ngày hơn rất nhiều so với sữa chua tổ yến, tiện lợi trong việc sử dụng cũng như vận chuyển và phân phối đến các thị trường xa TP.HCM. Một sản phẩm khác là tổ yến ăn liền cũng giúp khách hàng sử dụng dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian để chế biến.
Yến cho biết, trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, riêng dòng sữa chua tổ yến tiêu thụ gần 10 ngàn sản phẩm mỗi tháng. Riêng các dòng kẹo, yến sấy do còn mới nên lượng tiêu thụ còn khiêm tốn. Chặng đường sắp tới, Thu Yến đã xây dựng lộ trình phát triển, mục tiêu đề ra. Trong đó, Yến ưu tiên cho việc xây dựng nhà xưởng mới đạt tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm để nâng sản lượng nhằm đủ cung cho thị trường.
Đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp như Yến, việc đầu tư về trang thiết bị sản xuất còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên với dự định sẽ phát triển mạnh về thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm vào nhiều nhà hàng tiệc cưới tại TP.HCM, tiến tới phân phối thị trường tại một số tỉnh lân cận đang phát triển du lịch và xuất khẩu ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp trẻ này sẽ phải có sự đầu tư mạnh hơn trong quy trình sản xuất.
Rất khó khăn khi phải tự bươn chải, phải lo cho các con nhưng đối với người mẹ đơn thân Thu Yến, đây lại là động lực để vượt qua những thách thức, cố gắng học hỏi, tìm kiếm tư liệu, mày mò cách làm sao cho sản phẩm đạt chất lượng, từ đó có được niềm tin của khách hàng. Và giờ đây, chính các sản phẩm từ tổ yến kết hợp với sữa chua đã tạo nên một Hoàng Thu Yến mạnh mẽ, luôn khát khao và và vững tâm trên con đường khởi nghiệp.

Bài và ảnh Nhật Minh (theo TGHN)