Sáng 1.3.2-24, Hội DN HVNCLC tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III 2024-2028, qua đó đã tổng kết rõ nét những hoạt động của nhiệm kỳ II. Mục tiêu tổng quát mà Hội đặt ra trong giai đoạn 2019-2023 là tập trung giải quyết các yêu cầu hỗ trợ DN giai đoạn hội nhập mới: xây dựng, phát triển các bộ tiêu chuẩn phù hợp và kết nối, tư vấn thay đổi công nghệ, nâng cao khả năng quản trị… phát triển các hoạt động vận động chính sách, kiến nghị chính sách, tư vấn, đào tạo, tạo tài chính cho Hội đáp ứng nhu cầu phát triển của Hội và tăng cường lợi ích của hội viên.
Hội viên: 268 doanh nghiệp
Ban Chấp hành: 15 người. Trong đó: 1 Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch và 11 thành viên

HOẠT ĐỘNG TRONG NHIỆM KỲ

Hội hoạt động không nhận ngân sách hay tài trợ của nhà nước, Hội tự vận động các nguồn để tổ chức chương trình phục vụ hội viên: tiếp tục đeo đuổi, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh để thâm nhập thị trường quốc tế, tham gia hội chợ quốc tế, tổ chức đoàn làm việc với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là dự án Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập với mục tiêu đưa sản phẩm của DN Việt Nam cạnh tranh với sản phẩm các nước bằng con đường tiếp cận với chuẩn chất của thị trường quốc tế.
Duy trì nhiệm vụ được giao theo quyết định 4395/QĐ-UBND của UBND TP.HCM: tổ chức triển khai chương trình HVNCLC, trong đó có 3 nhiệm vụ: tổ chức điều tra bình chọn DN HVNCLC hàng năm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, và các hội thảo, tập huấn…
Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, điều tra, khảo sát ý kiến người tiêu dùng để bình chọn DN HVNCLC được thực hiện suốt 28 năm qua, Hội đã và vẫn tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động dựa trên năng lực cốt lõi là Kết nối – Xúc tiến thương mại và Truyền thông.
Đặc biệt nhiệm vụ Kết nối nổi bật nhất là xây dựng và điều phối hoạt động của Diễn đàn Mekong Connect được đánh giá rõ nét nhất với kết quả là xây dựng và hình thành được đội ngũ doanh nông. Lực lượng này được Bộ NN&PTNT thôn xem là lực lượng hỗ trợ tốt cho khởi nghiệp trong nông nghiệp với hình thức khai thác tài nguyên bản địa bằng công nghệ mới, đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững của thế giới trong tương lai, và tạo hướng đi mới cho các DN. Tại diễn đàn Mekong Connect 2023, gần 100 doanh nông trẻ tiêu biểu đã đón nhận thư khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. 

I – Điều tra và công bố HVNCLC hàng năm

Hội DN HVNCLC là đơn vị tổ chức điều tra HVNCLC hàng năm. Quy trình điều tra được chuẩn bị kỹ, từ việc tổ chức bộ máy nhân sự có chuyên môn đến việc vận hành điều tra suốt hơn 4 tháng đảm bảo tính khách quan, công bằng trong kết quả. Mỗi năm trung bình có hơn 500 DN đạt chứng nhận được trao long trọng trong Lễ công bố vào đầu năm.
Việc bảo vệ uy tín và logo HVNCLC cũng được quan tâm, Hội hợp tác với Văn phòng Luật sư để xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ trong sử dụng trái phép chứng nhận HVNCLC trên thị trường lẫn việc không tuân thủ quy chế sử dụng logo HVNCLC của doanh nghiệp HVNCLC, không để ảnh hưởng đến uy tín chung của nhãn hiệu chứng nhận.
Từ năm 2021, Hội đã ban hành Quy định thu phí sử dụng nhãn hiệu (logo) HVNCLC. Việc tiến hành thu phí phát triển nhãn hiệu đã được Ban chấp hành Hội thông qua hợp lệ theo đúng trình tự, thủ tục và được nghiên cứu từ khía cạnh luật pháp của việc thu phí này. Đã được thông qua ý kiến pháp lý của văn phòng luật sư của Hội. Các DN đạt phải cam kết và tuân thủ quy chế sử dụng logo dưới sự kiểm tra và giám sát của chính cộng đồng DN HVNCLC, mạng lưới cộng tác viên của chương trình.

II – Hoạt động xúc tiến thương mại

1. Hội chợ HVNCLC 
  • Hoạt động này trước đây hoạt động thường xuyên, nhưng từ 2 năm gần đây Hội không tổ chức hội chợ HVNCLC do DN ít điều kiện tham gia, chi phí mặt bằng, vận chuyển… đều tăng, hội chợ cũng không thể tiếp tục bán vé, người tiêu dùng cũng rất khó khăn. Hội không có ngân sách để bù cho việc tổ chức hoạt động này. Thay vào đó Hội tập trung vào việc tổ chức các chuyến đi học tập ngắn ngày để kết nối, gặp gỡ các nhà phân phối, giao lưu, học hỏi từ các chuyên gia, cụ thể như:
2. Hoạt động xúc tiến thương mại & hội thảo – huấn luyện
  • Tổ chức những chuyến đi đưa hàng hoá của các DN Việt Nam ra các thị trường Trung Quốc, Thái Lan… và tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia thường xuyên hàng năm Hội chợ Thaifex tại Thái Lan. Tổ chức đào tạo, huấn luyện với các nội dung: Quản lý kênh phân phối truyền thống tại TP.HCM; Đào tạo xuất nhập khẩu chuyên sâu; Thủ tục và quy tắc xác định xuất xứ cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam; Hiểu và vận dụng hiệu quả trình tự thủ tục và các nguyên tắc phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) để phòng tránh rủi ro trong kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu; Kinh nghiệm xuất khẩu và Xu hướng thị trường châu Á – thế giới. Bảo vệ và phát huy tài sản vô hình trong kinh doanh thời hội nhập… Ghi nhãn thực phẩm thị trường nội địa và lập hồ sơ tự công bố thực phẩm…
Các hội thảo toạ đàm và chia sẻ kinh nghiệm:
  • Tìm hiểu về các thông tin liên quan đến ChatGPT, và ứng dụng Memobot
  • Giải pháp tăng trưởng cùng TikTok Shop. Thảo luận xoay quanh vấn đề tìm hiểu và khai phá nền tảng bán hàng trực tuyến hiệu quả TikTok Shop, cùng với những câu chuyện thành công và thất bại trên nền tảng này
  • Liên kết và Đối thoại nhằm nâng cao an toàn thực phẩm từ thịt tại Việt Nam
  • Hội nhập thế giới qua sàn điện tử thương mại
  • Cơ hội thị trường và yêu cầu khẳng định chuẩn chất sản phẩm để hội nhập thị trường thế giới của Thực phẩm và nông sản an toàn Việt Nam
  • Xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc – những điều DN cần biết…
  • Làm thế nào để trở thành nhà cung cấp quốc tế. Cung cấp kiến thức “chinh chiến” các thị trường quốc tế dành cho các DN HVNCLC ngành kim khí điện máy
  • Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử quốc tế. Hỗ trợ cho DN chào bán hàng ra thị trường quốc tế thông qua công cụ online trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường.
  • Làm gì để phát triển mạng kinh doanh online thành công
  • Đổi mới và chuyển đổi mô hình kinh doanh trong và sau dịch Covid-19
  • Cần làm gì trước xu hướng tiêu dùng sản phẩm tốt cho sức khỏe hậu đại dịch?
  • Diễn biến kinh tế 2022- 2023 & những khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam
  • Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch trên thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam nên thích ứng như thế nào
  • Đẩy mạnh thương mại hoá nông sản và thực phẩm trong bối cảnh hậu đại dịch và suy giảm kinh tế toàn cầu
  • Xu hướng mới trong đóng gói, bao bì – thị trường nội địa và xuất khẩu.
  • HVNCLC và cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh
  • Tiêu chuẩn và phát triển bền vững xu hướng chuyển đổi xanh của thị trường…
  • Phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Hội thảo: “Kinh tế xanh và định hướng phát triển bền vững của Việt Nam” và kết nối giữa DN Việt Nam với đại diện Cục xúc tiến thương mại Quốc tế (DITP) Bộ Thương mại Thái Lan; Đại diện Hiệp hội người tiêu dùng hữu cơ Thái Lan, đại diện Central Group Thái Lan…
  • Những xu hướng lớn trên thị trường thế giới – Kinh nghiệm từ Thaifex 2023 – chia sẻ kinh nghiệm sau Thaifex 2023.
  • Bảo vệ Doanh nghiệp trước hiểm họa liên quan An ninh mạng biến nguy cơ thành cơ hội
  • Hội thảo: “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm” chuyên gia phân tích về biến động thị trường để doanh nghiệp có cái nhìn rõ nét hơn về người tiêu dùng, từ đó có thể định hướng kinh doanh và chuẩn bị cho mùa Tết năm 2024.
  • Kết nối doanh nghiệp ĐBSCL & TP.HCM: Thúc đẩy xuất khẩu & kích hoạt bán hàng với công cụ mới trong tình hình mới”. Đây là một trong những hoạt động nhằm cung cấp thông tin, hướng đến Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và ĐBSCL hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”
  • Tổ chức Mekong Connect các năm, gần nhất là 2023 – Triển lãm với chủ đề: Nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam…
  • Tổ chức tham quan nhà máy sản xuất bánh tươi của Công ty bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery).
  • “Tour trải nghiệm Xanh” khám phá Nhà máy tái chế, Doanh nghiệp sản xuất xanh, bền vững: nhà máy Nhựa tái chế Duy Tân ở Long An – Duy Tân Recycling; Phát triển dừa nước Việt Nam (Vietnipa)…
3. Dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập
  • Đã có 224 DN được cấp chứng nhận (bao gồm 145 DN Thực phẩm và 79 DN Phi thực phẩm)
  • Hội cũng ký hợp đồng với các DN có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập để: Hỗ trợ phân phối, tiêu thụ sản phẩm; Hỗ trợ, khuyến khích DN không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, và dần hướng đến các tiêu chuẩn môi trường, an sinh xã hội.
  • Hoạt động sử dụng logo giúp DN đẩy mạnh các truyền thông sản phẩm HVNCLC – Chuẩn hội nhập đến với người tiêu dùng. Ban dự án thường xuyên theo dõi hoạt động thực tế sử dụng nhãn hiệu Chuẩn hội nhập trên nhãn sản phẩm đạt chứng nhận và các phương tiện truyền thông cũng như tham vấn ý kiến DN để tăng hiệu quả sử dụng nhãn hiệu.
  • Song song đó, hoạt động lấy mẫu sản phẩm trên thị trường để đưa đi kiểm nghiệm, thẩm tra tính an toàn của sản phẩm, kết hợp triển khai đánh giá thực tế nhà xưởng, xem xét việc tuân thủ và duy trì hệ thống quản lý chất lượng của DN trên thực tế, từ đó đưa ra những góp ý thiết thực cho DN cải tiến và vận hành hệ thống hiệu quả hơn.
  • Kế hoạch đào tạo hàng tháng trong Chương trình Chuẩn hội nhập được duy trì đều đặn trong năm. Các chủ đề đào tạo khác nhau được thực hiện gồm có, tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng như HACCP, ISO, GFSI, phòng vệ, gian lận, dị ứng thực phẩm, về hệ thống các tiêu chuẩn Xanh – Khí nhà kính, Ghi nhãn và lập hồ sơ công bố sản phẩm… Mục đích Chương trình nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân sự của DN, tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn cho DN trong quá trình sản xuất và vận hành hệ thống.
  • Triển khai hàng loạt các hoạt động đào tạo, tư vấn tiêu chuẩn chất lượng cho DN: HVNCLC- Chuẩn hội nhập, HACCP, ISO 22000, ISO 9001, LOCALG.A.P,… Organic JAS, Ghi nhãn sản phẩm thực phẩm, tự công bố sản phẩm thực phẩm,Thực hành nông nghiệp tốt
  • Triển khai các buổi giao lưu và chia sẻ các thông tin giữa chuyên gia 2 ngành Thực phẩm và Phi thực phẩm

III – Hoạt động truyền thông cho hàng Việt

Gần 500 kỳ phát sóng trong những năm qua, chương trình “Niềm tin hàng Việt – chuẩn chất là số 1” thời lượng 20 phát trên Đài phát thanh truyền hình Vĩnh Long 1 – là một kênh truyền thông cho DN cũng như cho Hội DN HVNCLC phản ánh chuyển động thị trường trong nước và quốc tế, các thông tin về khởi nghiệp, đặc biệt phản ánh những đòi hỏi của thị trường về tiêu chuẩn, chất lượng thời hội nhập.
Duy trì mạng lưới thông tin với các phóng viên kinh tế để truyền thông các hoạt động – sự kiện của Hội gồm các tờ báo, đài truyền hình Trung ương, TP.HCM và báo đài các tỉnh ABCD MeKong.
Hoạt động Câu lạc bộ phóng viên kinh tế với gần 100 nhà ba để truyền thông các hoạt động – sự kiện của DN Hội.
Cập nhật đều đặn các thông tin mới trên thị trường trong và ngoài nước, và cung cấp hàng tuần Bản tin thị trường cho các doanh nghiệp hội viên.
Trong xu hướng tận dụng các công cụ truyền thông để tăng cường hiệu ứng quảng bá mở rộng cho hàng Việt, trong năm 2023 Hội đã tổ chức các chương trình truyền thông trên mạng như: 5 phút – Chuyện thị trường, 5W1H trò chuyện với các doanh nhân tiêu biểu. Kịch nghệ: mini talkshow về nghệ thuật nhằm cổ vũ quan tâm xây dựng văn hoá trong người tiêu dùng và doanh nghiệp.

IV – Công tác xã hội

Trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon là một hoạt động thường niên, nằm trong chuỗi chương trình “Vì cộng đồng”, do Trung tâm BSA, Hội DN HVNCLC, CLB DN dẫn đầu – LBC, CLB Đại sứ hàng Việt cùng các DN LBC, DN HVNCLC chung tay tổ chức. Bắt đầu từ năm 2011 từ khởi xướng của các nghệ sĩ thành viên CLB Đại sứ hàng Việt, chương trình trở thành điểm hẹn hàng năm cho những trại sinh. Những năm dịch Covid hoành hành, Hội cũng cố gắng tổ chức chương trình “Trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon” để chia sẻ khó khăn, mất mát cho cả ngàn các em học sinh nghèo, hiếu học trên nhiều tỉnh, thành.
Với chương trình “Vòng Tay Việt” Hội DN HVNCLC & Trung tâm BSA đã kết nối các doanh nghiệp để chia sẻ lương thực – thực phẩm đến với các điểm nóng bị vây bởi đại dịch Covid-19. Trao quà cho các hộ gia đình trong khu phong tỏa, công nhân mất việc kẹt trong những xóm trọ nghèo, những cụ già, người khuyết tật, trẻ em mồ côi… trong những trung tâm, mái ấm. Trong hơn 130 ngày đêm, gần 60 tỷ tiền hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đã được Vòng Tay Việt thay mặt các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… chuyển đến đồng bào…