“Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” do Người tiêu dùng bình chọn là chương trình hoàn toàn miễn phí

1 – Đôi nét về chương trình “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” do người tiêu dùng bình chọn

Từ khi Viêt Nam gia nhâp khối Asean (1996) những người khởi xướng chương trình “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” (HVNCLC) đã nhận thức rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đứng trước nhiều thách thức lớn trên thương trường, cả trong nước lẫn ngoài nước, khi Việt Nam tham gia đầy đủ AFTA (khu vực mậu dịch tự do) trong khi năng lực cạnh tranh còn khá thấp kém. 
Để cổ vũ cho ý thức “ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước, chương trình bình chọn HVNCLC đã ra đời.
Sau khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO (2007), bên cạnh những cơ hội, các DN trong nước đứng trước hàng loạt những thách thức mang tính sống còn, thách thức lớn nhất là sản phẩm sản xuất trong nước phải đối mặt với mức độ cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm các DN nước ngoài trong khi đó, khả năng cạnh tranh của các DN nước ta chưa cao, khiến các DN Việt Nam phải đứng trước hai sự lựa chọn: hoặc chấp nhận sự cạnh tranh, mạnh dạn đổi mới công nghệ, vận hành hệ thống quản lý tiên tiến, xây dựng & phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ, tạo sức cạnh tranh với sản phẩm, dịch vụ cùng loại, chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu bền vững; hoặc bị đào thải khỏi thị trường, lúc này định hướng và sứ mệnh của chương trình HVNCLC càng trở nên có ý nghĩa và cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đứng trước những đòi hỏi trong tình hình mới cần có một đơn vị xứng tầm để đảm nhận sứ mệnh quan trọng này, ngày 14.4.2010 Hội DN HVNCLC được thành lập.

2 – Cơ sở pháp lý

– Quyết định về cho phép thành lập Hội DN HVNCLC TPHCM số 930/QĐ-UBND ngày 02 tháng 03 năm 2010 của Ủy ban Nhân dân TP.HCM.
– Quyết định về công nhận Ban Chấp hành Hội DN HVNCLC TPHCM số 3794/QĐ-UBND ngày 27 tháng 08 năm 2010 của Ủy ban Nhân dân TP.HCM.
– Quyết định về phê duyệt Điều lệ Tổ chức và Hoạt động Hội DN HVNCLC TPHCM số 3795/QĐ-UBND ngày 27 tháng 08 năm 2010 của Ủy ban Nhân dân TP.HCM.
– Quyết định 147/2005 QĐ-UBND ngày 18/08/2005 của UBND TPHCM về giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư, Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức chương trình HVNCLC.
– Quyết định 4395/QĐ-UBND ngày 16/09/2011 và Văn bản 6789/VP-TM ngày 24/09/2011 của UBND TPHCM về việc giao Hội DN HVNCLC tổ chức triển khai chương trình HVNCLC, thay thế Quyết định 147/2005QĐ-UBND
– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp đối tượng sở hữu công nghiệp nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC ngày 10/01/2014.
– Giấy chứng nhận đăng ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp số 7134/ĐKHĐSH cấp theo Quyết định số 1920/QĐ-SHTT ngày 24/06/2014 Hội Doanh nghiệp HVNCLC là đối tượng được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu nhãn hiệu chứng nhận đang được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu HVNCLC DO NGƯỜI TIÊU DÙNG BÌNH CHỌN. Số GCN: 124661, ngày cấp 12/05/2009 (Quyết định gia hạn số: 61829/QĐ-SHTT ngày 07 tháng 09 năm 2017 có hiệu lực trong vòng 10 năm)
– Quyết định Ban hành qui chế sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC do NTD bình chọn số 05/QĐ-Hội ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Hội DN HVNCLC TPHCM.
– Qui chế (sửa đổi bổ sung) cấp giấy chứng nhận HVNCLC của Hội DN HVNCLC ngày 30 tháng 06 năm 2014.
– Qui chế (sửa đổi bổ sung) sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC của Hội DN HVNCLC ngày 13/12/2013 của Hội DN HVNCLC TPHCM.

3 – Sứ mệnh chương trình “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao”

– Là chương trình xúc tiến trọng điểm của TPHCM qua quyết định 147/2005/QĐ-UBND ngày 18.8.2005 của UBND TPHCM, đến ngày 16/09/2011 được thay thế bằng quyết định 4395/QĐ-UBND TPHCM.
– Tạo động lực thúc thúc đẩy và cổ võ hiệu quả nhất cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ chính trị, tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ của Việt Nam.
-Tạo động lực thúc thúc đẩy các DN xây dựng các hạng mục (cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hướng đến chuyên nghiệp hóa từ khâu quản lý đến sản xuất và cung ứng (phân phối), phát triển thương hiệu,…) mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC ngày càng được tín nhiệm trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới.
– Là cầu nối sản phẩm của DN với hệ thống các nhà bán lẻ và NTD. Logo thương hiệu HVNCLC là biểu tượng của sự tín nhiệm và lựa chọn của NTD đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
– Cung cấp thông tin điều tra về NTD, thông tin thị trường cho các DN sản xuất & DN cung cấp dịch vụ giúp các DN có cơ sở đánh giá toàn diện về nhu cầu thị trường, sự kỳ vọng của NTD và sự lựa chọn của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của DN.
Trước xu thế toàn cầu hóa, cộng đồng DN bước vào thời kì hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiều thách thức cạnh tranh, chương trình HVNCLC lại khoác thêm sứ mệnh mới:
– Bảo bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD  thông qua cam kết tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất.
– Xây dựng lòng tin vững chắc cho NTD khi DN ứng dụng bộ tiêu chí này.
– Khuyến khích DN quan tâm hơn tới việc tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế.
– Khuyến khích DN thực hiện các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn ổn định.
– Tạo động lực thúc đẩy DN luôn tự mình đảm bảo giữ vững tin cậy của NTD, vì hệ thống tiêu chuẩn đã cam kết là nghiêm ngặt, khoa học và minh bạch để NTD có thể kiểm tra, kiểm định chất lượng bất cứ lúc nào.

4 – Quá trình hình thành và phát triển chương trình “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao”

1996: Từ yêu cầu của người tiêu dùng – đáp lại lời vận động của báo, là hãy giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lần đầu tiên Báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) tổ chức các cuộc thi góp ý và bỏ phiếu bình chọn cho hàng Việt qua cắt phiếu in trên báo.
1997: Thay đổi cách bỏ phiếu qua báo mà bắt đầu hình thức bình chọn khoa học, khách quan hơn: tổ chức điều tra xã hội học người tiêu dùng ở TP.HCM  và Cần Thơ. Lần đầu tiên công bố 120 DN HVNCLC. Bắt đầu tổ chức Hội chợ HVNCLC lần 1 tại TP.HCM.
1998: Mở rộng cuộc điều tra NTD ra thêm ở Hà Nội, Đà Nẵng. Công bố HVNCLC. Bắt đầu tổ chức hội chợ HVNCLC tại Hà Nội.
1999: Ra đời chỉ thị của UBND TP.HCM đẩy mạnh chương trình HVNCLC với 03 nội dung hoạt động: Điều tra NTD bình chọn danh hiệu HVNCLC hàng năm; tổ chức Hội chợ HVNCLC trên cả nước; hỗ trợ năng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt. Báo SGTT đăng ký độc quyền logo HVNCLC.
2001: Thành lập Câu lạc bộ DN HVNCLC (đã nâng cấp thành Hội DN HVNCLC từ 14-4-2010, ); lập 2 nhóm chuyên gia kinh tế và thị trường tư vấn cho chương trình. Mở thêm hội chợ tại TP. Cần Thơ.
2002: Khởi động Dự án Hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu lần đầu tiên trên cả nước. Tổ chức đoàn DN HVNCLC tham gia hội chợ tại Côn Minh (Trung Quốc) và tự tổ chức hội chợ HVNCLC đầu tiên tại Campuchia.
2003:  Khởi động chương trình truyền thông “Hàng Việt về làng”. Mở thêm hội chợ HVNCLC tại nước bạn Lào.
2004: Lần đầu tiên tổ chức lễ hội đường phố “Tôn vinh thương hiệu Việt” tại TP.HCM. Tổ chức Festival Thương hiệu Việt. Lập văn phòng đại diện tại Campuchia, Côn Minh (Trung Quốc). Mở thêm hội chợ HVNCLC tại Gia Lai, Lâm Đồng.
2005: Năm 2005, Công bố danh hiệu HVNCLC ngành hàng mới: ngành hàng tư liệu sản xuất. UBND TP.HCM ký quyết định 147 về tổ chức chương trình HVNCLC.
2006: Thành lập Trung tâm nghiên cứu NTD và DN, Qũy EDF (trực thuộc báo SGTT), chương trình 20 Thương hiệu hạt giống. Khởi động lần đầu tiên dự án “Hỗ trợ DN phát triển mạng lưới bán lẻ” do CLB DN HVNCLC thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa TP.HCM và Bộ Công Thương. Mở thêm hội chợ HVNCLC tại Buôn Mê Thuột, Rạch Giá.
2007: Thực hiện “Năm DN vì cộng đồng”: 254 DN đóng góp trên 6 tỷ đồng chăm lo cho cộng đồng. UBNDTP trao tặng danh hiệu THƯƠNG HIỆU MẠNH cho 100 thương hiệu dẫn đầu HVNCLC.
2008: Thành lập trung tâm BSA, tổ chức phi lợi nhuận xúc tiến cho HVNCLC và DN vừa và nhỏ VN. Thành lập CLB DN dẫn đầu LBC (trên cơ sở 100 thương hiệu mạnh).
2009: Bộ chính trị đưa ra kết luận về chủ trương cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng Hàng Việt”. Chương trình HVNCLC tham gia chương trình xúc tiến thương mại thị trường nội địa với Bộ Công Thương, là đối tác thực hiện chương trình “Hàng Việt về nông thôn” và “Phiên chợ công nhân”. Thành lập CLB Đại sứ hàng Việt.
2010: Nhận quyết định UBND TP về thành lập Hội DN HVNCLC. Tiến hành dự án “Bản đồ phân phối – giải pháp phát triển hệ thống phân phối cho doanh nghiệp Việt”.
2011: UBND TP ký quyết định 4395 ngày 19/06/2011, giao việc tổ chức, triển khai chương trình HVNCLC cho một đầu mối là Hội DN HVNCLC (thay thế vai trò báo SGTT và ITPC trong quyết định 147 năm 2005). Triển khai việc thực hiện Dự án phát triển sản phẩm mới. Tiếp tục chương trình đưa Hàng Việt về nông thôn. Thực hiện chương trình “Tiếp sức Hàng Việt”  phối hợp với báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần sữa VN Vinamilk.
2012: Tiếp tục chương trình “Hàng Việt về nông thôn” và “Tiếp sức Hàng Việt”. Bắt đầu triển khai chương trình“ Đưa Hàng Việt vào chợ truyền thống” trên cả nước và chương trình “Hàng Việt đồng hành tiểu thương chợ truyền thống” ở TP.HCM. Triển khai chương trình xúc tiến thương mại ASEAN+1 cho doanh nghiệp, đặc biệt chương trình đưa HVNCLC vào hệ thống siêu thị của Trung Quốc.
2013: Tiếp tục đẩy mạnh các hạng mục chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, “đưa Hàng Việt vào chợ truyền thống”, “xúc tiến thương mại Asean + 1”,…; bắt đầu thực hiện chương trình “nâng cấp chợ huyện”, tư vấn ứng dụng “bản đồ phân phối”.
2014: Thực hiện Chương trình đổi mới sáng tạo – Chương trình hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ
2015: Ngoài hai chương trình “Phát triển thị trường nội địa” và “Hỗ trợ đổi mới công nghệ quản trị, năm 2015 tập trung cho “Chinh phục thị trường AEC” và “Đẩy mạnh liên kết cùng phát triền với 4 tỉnh thành ABCD Mekong (An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Đồng Tháp). Dấu ấn nổi bật là phối hợp thực hiện thành công hai hoạt động lớn là “Diễn đàn Mekong Connect – CEO Forum” và “Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam- Techmark 2015” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
2016: Nâng chất các hoạt động thường niên, cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp. Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập thông qua xúc tiến thị trường và đổi mới sáng tạo. Tuyến kết nối ABCD Mekong tập trung hỗ trợ chuyển đổi nông nghiệp, kết nối thi trường và khởi nghiệp.
2017: Xây dựng bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập. Mở rộng thị trường cho nông sản sạch: Nông nghiệp xanh – kinh doanh nông sản tử tế. Phát triển năng lực và thị trường cho doanh nghiệp Việt. Kích hoạt các chương trình truyền thông mới – đa phương tiện
2018: Hoàn thiện Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập cho ngành thực phẩm tiến hành 3 đợt xét duyệt và cấp chứng nhận. Tổ chức CLB DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập. Xúc tiến thương mại ở nước ngoài: Khảo sát kết nối với thị trường Trung Quốc, tham dự hội chợ Dubai, Thaifex, giao lưu với 50 DN Thái Lan… Ra mắt Ban chấp hành Hội DN HVNCLC nhiệm kỳ 2018-2023.
2019: Kích hoạt chương trình mới: Localg.a.p – Chương trình hợp tác giữa Hội DN HVNCLC và Tổ chức GLOBALG.A.P – nhằm nâng tầm nông sản Việt; giới thiệu Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập đến các tổ chức quốc tế; Tham dự các hội chợ quốc tế…
2020 – 2021: Hoạt động trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, Chương trình kiên trì các hoạt động tư vấn, xúc tiến online; Tổ chức 2 kỳ Diễn đàn kinh tế Mekong Connect 2020 & 2021; Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập cho gần 30 DN; Tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về người dân khó khăn và các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có Chương trình Vòng Tay Việt xuyên suốt 130 ngày đêm với giá trị hơn 60 tỷ đồng tiền vật phẩm; Thực hiện cuộc khảo sát Người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2022 và sau đó là Lễ công bố, Trao chứng nhận HVNCLC 2022 cho 524 DN được Người tiêu dùng bình chọn!
Hội DN HVNCLC