Trong khuôn khổ của “Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt” đang diễn ra tại Khu hoạt động cộng đồng Toà nhà 81 tầng – LandMark 81 – Vinhome Central Park, sáng 29/4 diễn ra buổi chia sẻ với chủ đề: “Con đường xây dựng thương hiệu chuỗi gia vị Dh Foods”, do ông Nguyễn Trung Dũng, TGĐ Công ty CP Dh Foods chia sẻ.
Với những bạn trẻ khởi nghiệp, ông Dũng nhắn nhủ rằng, khi khởi nghiệp, nên chọn người đồng hành, cùng hướng đi. Và làm việc có tâm với khách hàng, luôn hoàn thiện sản phẩm mỗi ngày. Không vội vàng, không chi nhiều tiền vào vấn đề nhà xưởng, đất đai, xe cộ…
Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm 4 lần khởi nghiệp của mình, ông Nguyễn Trung Dũng rút ra kinh nghiệm rằng, trong mọi việc luôn phải trung thực, và giữ chữ tín là điều cực kỳ quan trọng trong kinh doanh, khởi nghiệp.
“Nhiều dân tộc kinh doanh nổi tiếng như người Do Thái, nhiều khi họ không cần hợp đồng, chỉ cần lời nói giao kết, nhưng họ rất giữ chữ tín, nếu họ vi phạm thì cộng đồng tẩy chay họ”, ông Dũng nói.
Ông Dũng cho rằng, khởi nghiệp phải tìm được đam mê và niềm vui, vì lĩnh vực này rất khó khăn. Khi có niềm vui, niềm tin sẽ vượt qua giai đoạn đầu. Và phải nghĩ rằng, không phải khởi nghiệp là thành công ngay được, có thể phải làm ngày làm đêm, tiền thiếu, hàng bán đi trả về, hoặc nằm lại trong kho. Nên phải có niềm tin là mình làm đúng, đi đúng hướng để vượt qua giai đoạn đó.
Ông Dũng khuyến các bạn trẻ, đừng nghĩ khởi nghiệp làm giàu, mà hãy chọn khởi nghiệp là con đường mình muốn đi, như thế dễ dẫn đến thành công.
Khá nhiều người trẻ khởi nghiệp giao lưu cùng CE0 Dh Foods
Trước những câu hỏi của người nghe, rằng làm gì để nâng cao giá trị của các loại gia vị Việt, ông Dũng nhận định, “Nên nhất là chế biến sâu, theo công thức gia vị vùng miền, nhưng không phải làm theo kiểu công nghiệp. Mặt khác, phải tìm được nguồn nguyên liệu đầu vào thật tốt – điều này sẽ góp phần vào thành công 70 – 80% của ngành gia vị.
Nếu làm được những điều trên, cơ hội thành công luôn mở ra, bởi theo ông Dũng, hiện nay người tiêu dùng trên thế giới quan tâm nhiều đến sức khỏe, họ chuộng những gia vị tự nhiên, Việt Nam có ưu thế về nguồn nguyên liệu.
“Nếu chúng ta chế biến được sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, vùng miền thì rất có tiềm năng”, ông Dũng khẳng định.
Ông Dũng dẫn chứng: “Dh Foods có sản phẩm muối tôm Tây Ninh, trước đây không ai nghĩ người Nhật, Hà Lan hay châu Âu. Nhưng hiện nay chúng tôi đã xuất khẩu sang Nhật, hay châu Âu, mỗi tháng cả container. Tới đây chúng tôi chuẩn bị đi một container là mắm ruốc và mắm pha chế”.
Tuy vậy, ông cũng cho rằng, hạn chế của bạn trẻ khởi nghiệp và doanh nghiệp ngành gia vị của Việt Nam là quy mô nhỏ, ít có cơ hội tiếp cận các khách hàng, chưa có nhiều sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Do đó, ông Dũng khuyên rằng, cần quảng bá cho doanh nghiệp đi các triển lãm quốc tế để tìm kiếm khách hàng, mở mang kiến thức thị trường…
Một số hình ảnh tại buổi giao lưu:
Ông Dũng nói nhiều về những giá trị của việc theo đuổi con đường khởi nghiệp để có được niềm vui, thành công
Người nghe đặt câu hỏi liên quan đến phát triển nguồn gia vị bản địa