Sáng ngày 7/3/2024, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức buổi họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng (NTD) bình chọn năm 2024; Giới thiệu Lễ công bố và trao chứng nhận HVNCLC 2024 sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM vào ngày 14/3 tới đây.
Lễ công bố HVNCLC 2024 do người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề: “Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới”. Sự kiện có mặt hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời, hơn 50 cơ quan báo chí – truyền thông. Chương trình được phát trực tiếp trên các kênh truyền thông xã hội của Hội DN HVNCLC.
Lễ công bố là sự kiện đặc biệt nhất hàng năm của cộng đồng DN HVNCLC. Là nơi vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cũng là nơi tổ chức ngày hội HVNCLC 2024, với sự tham dự, gặp gỡ của các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế.
Lễ Công bố năm nay đành dấu một cột mốc đặc biệt: Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2 kết thúc nhiệm vụ và một ban chấp hành mới đã được Đại hội họp ngày 1/3/2024 bầu ra. Ban chấp hành nhiệm kỳ 3 (2024 – 2028) với 15 thành viên vừa được Đại hội bầu ra sẽ ra mắt và sẽ thông tin về định hướng chiến lược và các chương trình hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Đồng thời tại đây Hội cũng sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp thiết thực của Hội viên, Doanh nghiệp cho hoạt động Hội trong điều kiện thị trường, xu hướng tiêu dùng nhiều biến động trong nước và thế giới.

Về quy trình điều tra khảo sát:
Cuộc khảo sát năm nay tập trung cả 2 đối tượng: Phỏng vấn trực tiếp NTD và nhà bán lẻ; bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các DN.
Cuộc khảo sát trực tiếp 2 đối tượng trên diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Còn khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/ thành.
Kết quả sơ bộ có 642 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2024. Danh sách sơ bộ này đã được công bố trên cổng thông tin HVNCLC, trang điện tử THEGIOIHOINHAP.VN, BSAMEDIA.VN… và gừi thư thông báo từng DN từ cuối tháng 12/2023.
Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội DN HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có 2 việc: (1) tiếp nhận hồ sơ minh bạch của DN và (2) gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý kinh tế tại địa phương liên quan để tiếp nhận thông tin chính thức về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…). Sau hơn một tháng, Hội đã tiếp nhận văn bản phản hồi từ 84 sở ngành thuộc 38 tỉnh thành trên toàn quốc cùng ý kiến từ giới truyền thông và NTD…, để cuối cùng hình thành danh sách như công bố.
CÓ 529 DOANH NGHIỆP CHÍNH THỨC ĐẠT NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 2024 DO NGƯỜI TIÊU DÙNG BÌNH CHỌN.
Trong danh sách DN được bình chọn, có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp – cũng là 28 năm chương trình HVNCLC được tổ chức; và 16 DN lần đầu được bình chọn.
Trong mạng lưới các tỉnh thành ABCD Mekong, An Giang là địa phương có số doanh nghiệp đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất, với 15 doanh nghiệp, Cần Thơ và Đồng Tháp mỗi địa phương 13 doanh nghiệp, Bến Tre có 7 doanh nghiệp.
Về ghi nhận ý kiến phản hồi của địa phương, năm nay Hội DN HVNCLC nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các Sở, Ngành địa phương như: Trà Vinh, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu; Tây Ninh… về việc thực hiện tốt các qui định pháp luật về lĩnh vực mà các sở ngành quản lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là 12 đơn vị: Cơ sở Minh Châu, Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Lúa Vàng Việt, Công ty TNHH Sầm Nhứt, Công ty TNHH Tân Nhiên, Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan, Công ty TNHH dược phẩm – dược liệu OPODIS, Cơ sở sản xuất Chả hoa Năm Thụy, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Qưới, Công ty Cổ phần Rượu Phú Lễ, Công ty Cổ phần giầy Sài Gòn, Công ty Cổ phần phân bón Hi – Tech Ogranic…
Một số thông tin từ cuộc điều tra khảo sát HVNCLC:
Thông tin từ cuộc khảo sát NTD bình chọn HVNCLC 2024 cho thấy, nhóm DN mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối. Hầu hết các DN mới đạt lần đầu là các DN cung ứng sản phẩm thực phẩm, là các DN tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận Ocop (4* và 5*). Ngành hàng có số doanh nghiệp (DN) đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Cuộc khảo sát còn ghi nhận nhiều thông tin khá thú vị từ thị trường với một số xu hướng tiêu dùng nổi bật như:
Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu. NTD không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu… nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu… đều nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai. Cùng với đó, là “Thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch.
Có 69% NTD chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/cửa hàng tạp phẩm/đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán. Các kênh GT thích ứng cách linh hoạt các phương thức bán hàng mới, ngày càng chuyên nghiệp như cho phép đặt hàng qua zalo, thanh toán (không dùng tiền mặt) qua ví điện tử hay chuyển khoản qua ngân hàng,..
Thói quen mua sắm online được hình thành từ khi đại dịch Covid 19 bùng phát. Đến nay mua sắm online không chỉ được duy trì mà tiếp tục gia tăng. Hầu hết các sản phẩm đều mua bán online, trong đó các sản phẩm may thêu, mỹ phẩm, điện tử chiếm tới 30% khách mua.
Mặt khác, thời gian gần đây các kênh bán hàng online đã thích ứng và khai thác tốt nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của NTD với các hình thức live-stream bán hàng, tiêu biểu như Tiktok shop, được xem là hình thức buy-entertainment trên nền tảng kỹ thuật số. Xu hướng này sẽ tiếp tục “nở rộ” trong thời gian tới với sự đầu tư đa kênh, đa nội dung của những người bán hàng live-stream.
Năm 2024 dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Kết quả khảo sát về mức độ mua sắm của NTD năm 2024 so với năm 2023 cho thấy có tín hiệu lạc quan hơn, nhưng mức gia tăng không đáng kể. Chỉ khoảng gần 1/3 số NTD được khảo sát (30%) cho biết mức chi tiêu mua sắm năm 2024 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2023, còn trên 40% NTD cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm, và 30% NTD cho biết không thay đổi mức mua sắm so với năm 2023. Có thể nói, thời gian trước mắt, ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục NTD, mở rộng thị trường.
Để khởi động cho những hoạt động của Hội trong năm 2024, buổi chiều trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC, Hội tổ chức một toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới với các thị trường tỷ đô”. Chương trình với sự tham gia của các diễn giả uy tín, có tính thực tế và thực chiến cao, kỳ vọng mang lại cho doanh nghiệp xác định rõ hướng đi phù hợp cho chiến lược kinh doanh của mình.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn
Năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chuẩn hóa và nâng cao uy tín về chất lượng, an toàn thực phẩm Việt, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu là yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng. Hội DN HVNCLC xây dựng chương trình hoạt động thứ 2 (bên cạnh chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) mang tên Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập. Trải qua hơn 7 năm hoạt động với nhiều chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội đã hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Tinh đến nay đã có 224 doanh nghiệp được cấp chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập. Trong đó có 145 doanh nghiệp ngành thực phẩm và 79 doanh nghiệp ngành Phi thực phẩm.
Chia sẻ tại sự kiện bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho rằng: Trong khi sức mua thấp, doanh nghiệp bán hàng kém, thì các tổng kho lớn đã được xây dọc biên giới phía bắc và hàng tiêu dùng Trung Quốc đã tăng lượng bán xuyên biên giới. Lợi thế của họ là chất lượng ổn, giá rẻ, vận chuyển nhanh, smẫu mã đa dạng sẽ tạo nên sức cạnh tranh đầy khốc liệt trong giai đoạn khó khăn này. Theo tôi hơn lúc nào hết DN HVNCLC bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh, cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều. Thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân.
Có mặt tại buổi họp báo Lễ công bố HVNCLC, ông Phạm Văn Bình – Phó Giám Đốc Kinh Doanh Công ty TNHH SXTM MAFA VN cho rằng:
Công ty MAFA VN rất tự hào, một trong 529 doanh nghiệp được vinh dự đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn, đó  sự công nhận trong quá trình cống hiến cố gắng của chúng tôi trong thời gian vừa qua, thể hiện sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm bảo hiểm. Việc đáp ứng được những tiêu chí HVNCLC là bước đệm để chúng tôi thúc đẩy mạnh mẽ thêm nhiều sản phẩm Việt Nam tới thị trường 20 nước trên thế giới như Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines
Chúng tôi sản xuất mũ bảo hiểm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, chúng tôi đã đầu một phòng lab ngay tại nhà máy, với những trang thiết bị tốt nhất để thể kiểm tra chất sản phẩm. Đồng thời những sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải đạt được những chứng nhận do những trung tâm kiểm định tuân theo những quy định của pháp luật. Ngoài ra chúng tôi đã đạt được những chứng chỉ để xuất khẩu như là DOT,  hay sắp tới là ICI 
Hiện nay, sản phẩm bảo hiểm của MAFA VN đã trải khắp trên các 63 tỉnh thành trên cả nước, với những cửa hàng bán trực tiếp từng địa phương, hay trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki. Ngoài ra, trên các nền tảng livestream bán hàng trên lên Facebook… thể đem lại sự tiện lợi trải nghiệm cho khách hàng. 
Trong khi đó, bà Thảo Nguyễn – Giám đốc Marketing Công ty TNHH PARAMAX CORPORATION cho hay, chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn là một chứng nhận uy tín với doanh nghiệp, nó minh chứng cho chúng tôi trong suốt 25 năm nỗ lực, phát triển.
Theo bà Thảo Nguyễn, trước đây và hiện tại, ngành mà sản phẩm thiết bị âm thanh chịu sự cạnh tranh mạnh trên thị trường, và người tiêu dùng còn băn khoăn chưa hoàn toàn tin tưởng về sản phẩm thiết bị âm thanh được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Tuy nhiên với chúng tôi thì toàn bộ quy trình cho một sản phẩm, từ khâu là nghiên cứu thị trường đến sáng tạo sản phẩm, thiết kế phát triển sản phẩm, thử nghiệm và cho đến khâu sản xuất, phối ra thị trường  được thực hiện tại Việt Nam. Đây sự khẳng định cho thương hiệu Việt của chúng tôi trong suốt 25 năm. PARAMAX luôn nỗ lực sáng tạo, nghiên cứu đầu tư để tạo ra những sản phẩm, góp phần nâng tầm trải nghiệm âm nhạc của người tiêu dùng Việt, đồng thời thì khẳng định giá trị của thương hiệu Việt.
Một số hình ảnh tại buổi họp báo HVNCLC 2024:
Buổi họp báo với sự tham dự của các doanh nghiệp HVNCLC và gần 50 cơ quan báo chí
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC chia sẻ tại buổi họp báo
Đại diện doanh nghiệp Nhựa Bình Minh tham dự họp báo
Đại diện doanh nghiệp PARAMAX
Đại diện doanh nghiệp Cholimex
Đại diện doanh nghiệp Tập đoàn cà phên Trung Nguyên
Đông đảo cơ quan báo chí tham dự họp báo thông tin về chương trình HVNCLC 2024
Đại diện doanh nghiệp Vinamit tại sự kiện
Ông Nguyễn Văn Phượng, Phụ trách điều tra khảo sát HVNCLC chia sẻ tại họp báo

Hội DN HVNCLC trân trọng cám ơn Quý Doanh nghiệp trong cộng đồng DN HVNCLC, DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập đã đồng hành, tài trợ hiện kim, hiện vật…. chung tay tổ chức trang trọng Lễ công bố HVNCLC 2024! 

BSA Media