Giữa tháng 9/2023, trong Tuần lễ Thời trang London 2023 (London Fashion Week 2023), hai doanh nghiệp Việt Nam là Faslink và Tsafari đã mang những sản phẩm thời trang xanh, bền vững, được thiết kế độc đáo giới thiệu tại sự kiện.
Tại tọa đàm bàn về, “Những người tiên phong của thời trang Xanh Việt Nam”, tổ chức ngày 5/10, do Hội DN HVNCLC, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu – LBC, Dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập, Trung tâm BSA tổ chức, ông Võ Thành Phước, Trưởng phòng phát triển sản phẩm Faslink cho hay, bộ sưu tập mà doanh nghiệp mang sang London có nguyên liệu từ sợi sen.
Thời trang Xanh Việt Nam bước ra thế giới
Ông Võ Thành Phước cho biết, Faslink kết hợp cùng thương hiệu thời trang Tsafari, giới thiệu những bộ sưu tập dùng nguyên liệu từ vải sợi sen. Đây là loại sợi được đánh giá cao về sự thoải mái, độ mát… đặc biệt trong đó chứa thành phần collagen giúp dưỡng ẩm cho da và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.
Theo ông Phước, đó là những dòng sản phẩm được Faslink nghiên cứu và phát triển từ năm 2022. Faslink khi đó có hơn 10 năm cung ứng những dòng nguyên liệu về thời trang xanh, thời trang bền vững.
“Tại thị trường Việt Nam chúng tôi có nhiều khách hàng là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó bán chạy nhất là dòng sản phẩm công sở nam. Chúng tôi hiện có hơn 40 nhãn hàng thời trang nội địa để cung ứng cho doanh nghiệp. Chất liệu sản phẩm đa dạng, từ chai nhựa, bã cà phê, vải sợi sen, vải sợi bạc hà, vỏ hàu….”, ông Phước nói.
Một điều nữa, theo ông Phước, sau đại dịch Covid – 19, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những vấn đề về môi trường – sức khoẻ nhiều hơn. Có nhiều nhãn hàng đã và đang chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng những nguyên liệu xanh, những nguyên liệu bền vững trong sản phẩm của mình.
Tọa đàm của những nhà tiên phong trong ngành thời trang xanh
Doanh nghiệp tìm hiểu sản phẩm thời trang xanh, bền vững của Faslink tại sự kiện
Những sản phẩm túi xách, dép, quần áo, khăn của thương hiệu Tsafari
Nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo, chủ thương hiệu thời trang Tsafari
Chia sẻ tại tọa đàm trên, nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo, chủ thương hiệu thời trang Tsafari, người thiết kế những bộ sưu tập của doanh nghiệp tại London Fashion Week, cho hay, “tham dự nhiều sự kiện về Tuần lễ Thời trang London những năm gần đây, nhất là năm 2023, đã cho bà những góc nhìn hoàn toàn khác về thời trang, nhất là thời trang xanh, bền vững.
“Chẳng hạn như, màu xanh không chỉ là màu xanh mà còn là thiên nhiên, là bảo vệ môi trường, từ đó tôi đã có những thay đổi trong cách tiếp cận những nguyên liệu xanh, bền vững hơn”, bà Thảo cho hay.
Việc tham dự Tuần lễ Thời trang London, doanh nghiệp Việt Nam đã có sự kết hợp, phối hợp với nhau để đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm.
“Những bộ sản phẩm của doanh nghiệp tôi mang qua London được cắt sao cho phù hợp với khách hàng của từng thương hiệu như Owen, Faslink. Chúng tôi không chỉ chụp hình, biểu diễn tại sự kiện mà còn cả ngoài đường phố London, kinh đô thời trang thế giới để quảng bá.
Chúng tôi chú ý đế những luồng thông tin từ các nhà phân tích, chuyên gia trong ngành trên thế giới về những dòng sản phẩm mình, để mình biết mình đã phù hợp để bước ra thế giới chưa”, bà Thảo thông tin.
Cũng theo nhà thiết kế này, doanh nghiệp không nên nghĩ cùng ngành là đối thủ của nhau, khi đi cùng nhau chúng ta sẽ lớn mạnh, như cách chúng tôi đã làm ở Tuần lễ Thời trang London 2023.
“Càng nhiều công ty, đối tác hợp tác với nhau làm thời trang xanh, là cách xây dựng về hình ảnh thương hiệu cho Việt Nam cùng nhau đi lên, tạo ra một sân chơi theo xu hướng”, bà Thảo phân tích.
Chia sẻ thêm về sự chuyển dịch thời trang quá nhanh, bà Thảo nói, “trước Covid-19 các doanh nghiệp làm thời trang làm bình thường, vẫn phát triển mạnh. Nhưng sau đó, nhiều người làm việc ở nhà, thời trang, phong cách ăn mặc cũng khác, không ai nghĩ tới, điều này diễn ra quá nhanh, nhiều doanh nghiệp chạy theo không kịp…”.
Thời trang Xanh cạnh tranh cùng thời trang nhanh
Tại tọa đàm, các doanh nghiệp cũng chia sẻ rằng, thị trường thời trang xanh, bền vững đã và đang phát triển mạnh, các doanh nghiệp liên quan trong chuỗi này đã bắt đầu chào bán công nghệ, quy trình xử lý những sản phẩm rác thải trong ngành này.
Nói về những xu hướng thời trang xanh, bền vững, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, thời trang xanh, thời trạng bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới, từ sản xuất, thiết kế cho tới phân phối và tiêu dùng đã thành một chuỗi của kinh tế bền vững.
Tuy nhiên, theo bà Hạnh, thời trang xanh vẫn đang khá mới ở Việt Nam. Việt Nam đang sống trong thời trang nhanh là chủ đạo.
Mặt khác, nền kinh tế hiện nay nó đang suy giảm nên người tiêu dùng không nhiều điều kiện để chạy theo thời trang xanh. Tuy nhiên, thời trang xanh vẫn đang là một trong những nhịp đập chính trong các hoạt động thời trang của Việt Nam.
Trong khi đó, tại Châu Âu thời trang xanh, bền vững không còn là tiên phong nữa, nó đã là xu hướng chính.
“Tôi cho rằng, ở Việt Nam, chúng ta còn phải quảng bá về nội dung xanh, bền vững rất nhiều”, bà Hạnh nói.
Bà Hạnh cho rằng, thời trang dùng những nguyên liệu xanh, bền vững giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho nền kinh tế, chống lãng phí, chống rác thải, …Tuy nhiên những người đi tiên phong trong ngành này chưa nhiều. Những người tiên phong trong hoạt động này phải có niềm tin và sự đầu tư bền bỉ.
Hiện nay Việt Nam và thế giới khi đăng ký hợp đồng gia công buộc doanh nghiệp phải  có nhà máy xanh, quy trình sản xuất xanh để khi xuất khẩu sản phẩm được người tiêu dùng rộng rãi chấp nhận.
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lê Anh – Giám đốc phát triển bền vững Công ty Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tân Recycling), cho hay, gần đây kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững đang là một xu hướng, và chúng tôi là một trong những đơn vị đang theo xu hướng này.
Nhựa tái chế Duy Tân hiện là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam thành công mô hình áp dụng công nghệ tái chế “Bottle to Bottle” – mỗi chai nhựa đã qua sử dụng sẽ được tái chế thành các hạt nhựa tạo ra một vòng lặp chai nhựa mới giúp giảm sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch.
“Hiện Duy Tân Recycling hiện mỗi ngày thu gom 90 tấn rác thải nhựa, tương đương với khoảng 6 triệu chai nước, tương đương quãng đường 400km, nếu như xếp chúng lại với nhau”, ông Lê Anh nói.
Nhiều hãng lớn như lifebuoy, sunlight, cocacola…  trên chai đã ghi “hãy tái chế tôi”, hay “hãy tiếp tục tái chế tôi”.
Với Duy Tân Recycling, chai thu gom được đưa vào trong những mặt hàng thời trang, nhất là túi sách  samsonite  chẳng hạn có dùng nhựa tái chế của Duy Tân Recycling.
Ông Lê Anh chia sẻ tại sự kiện
Doanh nghiệp ngành thời trang chia sẻ về các cách tái chế hàng thời trang ở Singapore
Bài ảnh: Trần Quỳnh