10 năm qua, kể từ khi Bộ Chính trị công bố cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã là đối tác chính thức của Bộ Công thương với 2 chương trình lớn: “Đưa hàng Việt về nông thôn” và “đưa hàng Việt phục vụ công nhân”. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được Hội thực hiện liên tục cho đến năm 2017 mới dừng , với  231 phiên chợ được tổ chức tại 30 tỉnh thành trong cả nước.
Hội DN.HVNCLC ngay từ khi thành lập đến nay, hoạt động không nhận ngân sách hay tài trợ của nhà nước, Hội tự vận động các nguồn để tổ chức chương trình phục vụ hội viên có thể chia thành các giai đoạn:
 – Giai đoạn 1 từ 2010 đến 2013: tập trung nhiều cho các hoạt động xúc tiến thị trường nội địa với Hàng Việt về nông thôn, Hàng Việt vào chợ truyền thống, Phát triển Sản phẩm mới…, Đổi mới sáng tạo, bước đầu chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường khu vực.
 – Giai đoạn 2 từ 2013 đến nay: tập trung đẩy nhanh hoạt động hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo, thay đổi công nghệ và thâm nhập thị trường quốc tế. Bên cạnh hoạt động xúc tiến thị trường nội địa vẫn duy trì, Hội hợp tác với Bộ Khoa học & Công nghệ qua 3 thỏa thuận hợp tác có nội dung: Hỗ trợ DN đổi mới Công Nghệ và gần đây, tháng 9 năm 2018 là thỏa thuận hỗ trợ Nông dân và DN xây dựng tiêu chuẩn. Từ tháng 9/2016 đến nay, tiến hành một chương trình lớn song song với chương trình xúc tiến “HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn” là chương trình xây dựng Bộ tiêu chí “Hàng VNCLC -Chuẩn hội nhập”, giúp DN hướng ra thâm nhập và chinh phục thị trường thế giới bằng hoạt động có tính chất nền tảng là xây dựng, tuân thủ các tiêu chuẩn VN và quốc tế trong sản xuất, kinh doanh.
I – CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN CHO HÀNG VIỆT TRONG NƯỚC
1. Điều tra và công bố HVNCLC hàng năm
Hội tổ chức cuộc điều tra người tiêu dùng trên toàn quốc để bình chọn HVNCLC hàng năm. Hội tự lo chi phí để tổ chức điều tra trong vòng 4 tháng cuối năm, và mỗi năm, trung bình có gần 600 DN đạt chứng nhận HVNCLC. Hội không thu bất kỳ khoản phí nào để cấp giấy chứng nhận lẫn sử dụng logo HVNCLC.
2. Tổ chức Chuỗi Hội chợ HVNCLC hàng năm
Đây là hội chợ chỉ có DN đạt HVNCLC mới được tham dự và chất lượng hàng hóa, về hoạt động phần Chợ, phần Hội luôn đạt chuẩn nghiêm túc phục vụ người tiêu dùng.
Trong thời gian từ 2009 đến nay đã tổ chức 78 Hội chợ tại các tỉnh thành: Hà Nội, An Giang, TPHCM, Đồng Nai, Daklak, Khánh Hòa, Bến Tre, Đồng Tháp, Cà Mau…có cả HC ở CPC và Thái Lan (tham gia Thaifex 2018 và sẽ tiếp tục năm nay 2019)
3. Dự án Hàng Việt về nông thôn
Nhằm đưa hàng chính hãng Việt Nam, đa số là HVNCLC về nông thôn. Nâng cao trình độ tiểu thương các chợ huyện, kết nối họ thành đại lý cho HVNCLC.
 Chương trình đã đưa ra mô hình hướng dẫn các địa phương tiếp tục thưc hiện việc đưa hàng tốt đến lấp đầy những khoảng trống nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn, củng cố mạng lưới phân phối hàng VN tại nông thôn.
Cho đến khi kết thúc chương trình cuối năm 2017 (kéo dài 8 năm liên tục) đã có  231 phiên chợ được tổ chức tại 30 tỉnh thành trong cả nước và trao quà cho 6.930 hộ nghèo và 6.930 học sinh nghèo hiếu học tại các địa phương.
4. Dự án Vẽ bản đồ phân phối lần đầu tiên thực hiện ở VN
Khởi động năm 2010, cung cấp giải pháp phát triển vững chắc mạng lưới phân phối hàng Việt tại các đơn vị xã, phường, huyện của các tỉnh. Đã làm xong dữ liệu của 7 tỉnh thành gồm Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh và Đồng Nai, Hà Nội (ngành dược).
 5. Dự án Đổi mới sáng tạo
Từ tháng 9/2013, Hội  ký thỏa thuận với Bộ Khoa học và Công nghệ (9.2013) cùng thực hiện 40 chương trình hoạt động hỗ trợ DN nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo. Mời chuyên gia Do Thái tổ chức 2 khóa huấn luyện DN về phương pháp sáng tạo vào tháng 6/2014. Hình thành CLB các giám đốc sản xuất với các buổi sinh hoạt, tham quan học tập kinh nghiệm ở các nhà máy trong CLB như: Giấy Sài Gòn, Minh Long, ABC, Thiên Long, NaMilux.
6. Dự án Phát triển Sản phẩm mới
Là dự án trọng điểm của năm 2011, dự án hướng dẫn DN phương pháp xây dựng và thương mại hóa SP mới với các DN hạt giống đã tham gia chương trình gồm Minh Long I, Điện Quang, SJC, Kim Hằng, Đại Đồng Tiến, Bidrico, Sgfood, Casumina, Vinamit, Dược Hậu Giang, NaMilux.
Đã tổ chức 10 buổi hội thảo, coaching tăng cường kiến thức và trao đổi kinh nghiệm cho các DN
7. Dự án Hàng Việt đồng hành với tiểu thương cho truyền thống
Là dự án trọng điểm năm 2012 nhằm hỗ trợ hàng Việt thâm nhập mạnh vào kênh phân phối truyền thống tại các chợ trên địa bàn TP.HCM, với 9 đơn vị tham gia tập trung và đã đạt kết quả khả quan: Vinamilk, Trung Nguyên, Duy Tân, Liên Thành, Sunhouse, Tân Quang Minh (Bidrico), Mỹ Hảo, Duy Thành, Chí Thành; tiếp cận 20 chợ thuộc 10 quận huyện thu hút 32.000 lượt người tiêu dùng tham dự, 3.000 lượt người đã tham gia tương tác, hoạt động hoạt náo, trên 2.200 tiểu thương các chợ được huấn luyện ngay tại chợ về kỹ năng bán hàng và kết nối trực tiếp với nhà phân phối, độ phủ và doanh số tăng 30-40%.
II – HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI SÁNG TẠO XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
1. Chương trình lớn: Dự án xây dựng Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập
Sau 20 năm thực hiện chương trình HVNCLC, để hội nhập hiệu quả hơn với cuộc CM Công nghiệp 4.0 và thâm nhập sâu hơn, bền vững hơn với thị trường thế giới, BCH Hội đã cho khởi động xây dựng Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập song song với HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn,  với sự đồng hành từ đầu của Bộ Khoa học và Công nghệ (quản lý nhà nước về tiêu chuẩn) nhằm khuyến khích DN chọn và xây dựng cho mình các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Đây là các tấm giấy thông hành đi ra thế giới.
-Đến nay đã xây dựng xong hai Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập: Dành cho ngành Thực phẩm và dành cho doanh nghiệp các ngành Phi thực phẩm. Và đến nay, đã có trao 106 giấy chứng nhận đạt chuẩn hội nhập cho DN ngành thực phẩm và 12 DN ngành phi thực phẩm.
Điểm quan trọng nhất là Hội đã ký được các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau giữa Chuẩn hội nhập với các tổ chức Tiêu chuẩn trong nước, quốc tế: (Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Tổ chức tiêu chuẩn Nông sản tươi Global GAP,  Tổ chức tiêu chuẩn thức ăn gia súc GMP+ International).
Hơn thế, Hội đã hợp tác với GlobalGAP xây dựng xong lần đầu tiên ở Việt Nam: TIÊU CHUẨN LOCALGAP, là bước đệm giữa VietGAP với GlobalGAP, nhằm giúp nông dân và DN nhỏ có điều kiện tiêu chuẩn đầu tiên chính thức bước ra thế giới. Năm 2019 bắt đầu tiếp nhận và cấp chứng nhận cho DN và nông dân.
Tháng 3.2017 Đoàn công tác của Hội DN HVNCLC đến Hoa Kỳ để tham vấn về Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập ngành thực phẩm, đã làm việc với 10 đơn vị (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Thượng viện và Hạ viện, Hải quan, thăm hai hệ thống siêu thị tiêu biểu, gặp các tổ chức liên quan đến tiêu chuẩn như USDA, GMA, JIFSAN, CFA, AOAC). Sau đó, các kết quả được chia sẻ với lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ để đưa vào chương trình hoạt động.
2. Các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế
Hỗ trợ DN thâm nhập thị trường khu vực, nhất là khi hình thành cộng đồng kinh tế Asean+1. Chú trọng các thị trường lân cận.
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường Trung Quốc với hơn 20 DN tham gia và hội thảo về các giải pháp cho DN Việt Nam tận dụng Hiệp định thương tại tự do ASEAN – Trung Quốc tại TP.HCM với sự tham gia của Tham tán thương mại các nước Trung Quốc, Malaysia, Indonesia; giới thiệu lộ trình 8 bước thâm nhập thị trường Trung Quốc theo cách mới (Tháng 05/2012). kết nối với Đại học Quảng Châu và thị trường Trung Quốc.
Tổ chức đoàn khảo sát được kết hợp với việc tham dự Hội chợ thực phẩm quốc tế Interfood, được tổ chức thường niên tại Jakarta, Indonesia từ ngày 26/8 đến 31/8/2013 với hơn 20 DN tham gia: khảo sát hệ thống phân phối tại Jakarta, Indonesia, đầu mối luân chuyển hàng hóa trong kênh truyền thống tại Jakarta; các chuỗi siêu thị lớn và đặc thù của Jakarta, gặp gỡ, kết nối với giới chức thương mại Việt Nam tại Indonesia.
Hội chợ HVNCLC và xuất khẩu tại Campuchia lần thứ 10 23/08 – 27/08/2012. Hội chợ diễn ra với sự tham gia của 100 DN/250 gian hàng, thu hút 200,000 lượt khách tham quan, đạt doanh thu gần 36 tỉ đồng.
Tham gia Hội chợ Dubai, Hội chợ Thaifex năm 2017-2018-2019, tổ chức giao thương và kết nối với 50 doanh nghiệp Thái Lan.
Tham gia chợ về NÔNG SẢN THỰC PHẨM và ĐỒ UỐNG Sial-Shanghai (Trung Quốc) 2019 + Tham quan, tiếp xúc các hệ thống siêu thị, nhà phân phối quốc tế tại Trung Quốc.
III. HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG CHO HÀNG VIỆT
1. Các hoạt động kết nối, chuyên đề hàng Việt
– Kết nối với các tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới: BCG, Deloitte…
– Tổ chức một số hội thảo Chinh phục Một tỷ khách hàng mới với báo cáo nghiên cứu của tổ chức tư vấn toàn cầu Boston Counslting Group (ngày 29.05.2014) cung cấp thông tin về toàn cảnh thị trường thế giới và AEC, “Diễn biến mới nhất trong hội nhập kinh tế: TPP, AEC, giao thương với Trung Quốc và lời khuyên cho Doanh nghiệp”
 – Tổ chức kết nối với CT Group đưa hàng sang Myanmar, kết nối với đối tác kinh doanh thực phẩm tại Philipine, Học viện quản trị Châu Á,
 – Ký kết hợp tác nghiên cứu với : Trung tâm nghiên cứu bán lẻ Châu Á – Singapore
 – Các chương trình truyền thông xuyên suốt trên các loại media quảng bá cho hàng Việt.
 – Hoạt động trên báo giấy
Điển hình là chương trình “Tiếp sức hàng Việt” phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ và Cty CP Sữa Việt Nam Vinamilk thực hiện, từ 2010 đến 12/2012 với chuỗi diễn đàn Niềm tin hàng Việt
Vận động sáng tác 12 ca khúc ủng hộ hàng Việt, 51 kỳ chuyên trang trên báo Tuổi Trẻ chủ đề “Sức sáng tạo Việt qua sản phẩm mới”, phát động cuộc thi viết “Sản phẩm mới – dịch vụ mới tôi cần”,  “Đời chợ và tôi”… hoạt động truyền thông này phối hợp với các hoạt động ngoài thị trường như “Ngày vàng hàng Việt” tại các chợ truyền thống của Tp.HCM, huấn luyện và kết nối tiểu thương với nhà sản xuất.
Chuyên trang “Người Việt hàng Việt” trên báo Sài Gòn Tiếp Thị (cũ); Chuyên trang “Tiếp sức hàng Việt” trên báo Tuổi Trẻ hàng tuần trong 18 tháng. Tổ chức các cuộc thi viết: “Kể chuyện tiêu dùng hàng Việt” (2009), “Hiến kế hàng Việt” và “Hàng Việt và những khoảnh khắc còn lại” năm 2010, cuộc thi viết tiểu phẩm “Sản phẩm mới, dịch vụ mới tôi cần” (2011), “Đời chợ và tôi” (2012 và đã in thành sách), “Cảm xúc về hàng Việt, đặc sản Việt với cái Tết cổ truyền của dân tộc” (2013). Cuộc thi ảnh: Tết Việt – Hàng Việt (2014).
Xây dựng CLB Đại sứ hàng Việt qui tụ hơn 20 nghệ sĩ, nhà đầu bếp chuyên nghiệp hoạt động mạnh mẽ: xây dựng tiểu phẩm phát truyền hình, xây dựng các chương trình quảng bá ẩm thực Việt đi biểu diễn ở Thái…
2. Hoạt động trên báo hình – truyền hình, tạp chí và online .
Chương trình “Niềm tin hàng Việt”thời lượng 20 phút nội dung về tin tức, phóng sự và khởi nghiệp phát trên đài phát thanh truyền hình Vĩnh Long 1 vào lúc 16g10 chiều thứ 2 hàng tuần, phát lại lúc 8h10 thứ 3 ngày tiếp theo, và phát lại trên kênh kinh tế tài chính (FBNC) lúc 10h00 từ thứ 2 đến chủ nhật xuyên suốt 10 năm qua, đến nay vẫn tiếp tục.
Tạp chí Thế Giới Hội Nhập phát hành hàng tuần với nhiều chủ đề thiết thực hề hàng Việt – Thị trường – Tiêu chuẩn – Hội nhập
Hoạt động trên kênh youtube, fanpage của Hội với hình thức Livestream trò chuyện và gặp gỡ với các nhân vật là doanh nhân chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm trong kinh doanh.
Hoạt động câu lạc bộ phóng viên kinh tế để truyền thông các hoạt động – sự kiện của Hội gồm các tờ báo, đài truyền hình ở Tp. HCM và báo đài các tỉnh ABCD MeKong.
 Các website cập nhật tin tức hàng ngày và gởi bản tin hàng ngày cho 2000 email của doanh nghiệp.
IV. CÔNG TÁC XÃ HỘI 
– Chương trình “Trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon” bắt đầu từ năm 2011 do Hội DN HVNCLC và CLB Doanh Nghiệp Dẫn Đầu (LBC), CLB Đại Sứ Hàng Việt cùng bắt tay thực hiện dành cho 100 em thiếu nhi/mỗi năm có hoàn cảnh khó khăn hiếu học đến từ các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long (An Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp…).
Chương trình xuất phát từ sứ mệnh dẫn đầu, trách nhiệm xã hội của các DN HVNCLC và tinh thần thiện nguyện của các nghệ sĩ là Đại sứ của Câu lạc bộ Đại sứ Hàng Việt, hướng tới chăm lo cho cộng đồng, tri ân người tiêu dùng đã ủng hộ các DN suốt thời gian qua, những người đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của DN. 
– Ngày hội hàng Việt về cộng đồng ở Tri Tôn – An Giang vào tháng 3/2011 với chương trình khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 300 người nghèo, phục vụ bữa ăn dinh dưỡng cho 300 người, đón 500 lượt người tham gia gameshow Vui cùng nhà nông và tròn chơi dân gian, tặng quà cho hộ nghèo và học sinh nghèo hiếu học với phần quà trị giá trung bình 400.000đ/phần – 800.000đ/phần. 
– Chương trình Ngày hội hàng Việt ở Lý Sơn diễn ra vào tháng 7/2011 đã khám bệnh phát thuốc cho 500 người, phát quà cho 1.500 hộ dân nghèo, tư vấn dinh dưỡng và  phát quà cho 200 trẻ em cùng với sự góp mặt của 2 Đại sứ hàng Việt Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm và Nghệ sĩ Trung Dân. 
– Đặc biệt chương trình Tết Việt hàng Việt tặng 1000 giỏ quà và 1000 bức thư cho chiến sĩ biển đảo nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2013, kết hợp với ngày hội Tung hàng Tết với 1.500 tiểu thương từ các nơi tham gia. 
Ngoài ra, hầu hết các chương trình thực hiện tại địa phương đều không thể thiếu những hoạt động xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng như tặng quà cho người nghèo, học sinh, tặng nhà tình thương, thắp sáng đường quê…
Hội DN HVNCLC