Cầm trên tay con gà ta vàng óng, được làm sạch sẽ, còn tươi nguyên, đựng trong bao bì đóng gói bài bản, có tên thương hiệu, địa chỉ…  anh Phan Văn Tuân, chủ cơ sở HTX Trần Phú – huyện Na Rì (Bắc Kạn) giới thiệu với tiểu thương TPHCM, về những đặc điểm nổi bật từ giống gà thả đồi bản địa của mình.

Sau đó, nhiều câu hỏi được các tiểu thương đưa ra hỏi người chủ trẻ, về nguồn gốc gà, thức ăn, chăm sóc, trọng lượng, giá cả…

Đó là không khí diễn ra sôi nổi tại cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, bạn trẻ khởi nghiệp với gần 100 lượt tiểu thương các chợ trên địa bàn TP.HCM, như chợ Bà Chiểu, Đa Kao, Tân Định, Thị Nghè, Hòa Hưng, Phú Nhuận….

Những cuộc gặp, trao đổi trực tiếp này diễn ra tại Lễ hội Sức khỏe và dinh dưỡng do Hội DN HVNCLC tổ chức tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TPHCM từ ngày 18 – 21/10.

Như một cuộc kết nối B2B maching thực sự, mỗi doanh nghiệp được tối đa gần 10 phút vừa giới thiệu về công ty, sản phẩm của mình và trả lời câu hỏi.

Với sản phẩm gà của anh Phan Văn Tuân, có tiểu thương chợ Hòa Hưng chia sẻ trực tiếp như sau: Với giá bán 220.000 đồng/kg thì hơi mắc, bởi gà Tây Ninh, cũng là giống gà ta, cho ăn như thế có giá bán 130 – 150.000 đồng/kg. Nên chăng có sự điều chỉnh như nào cho hợp lý.

Ngoài gà, anh Tuân còn giới thiệu những đặc sản khác như măng khô, bí, miến…

Nhưng xôm tụ và hào hứng nhất có lẽ là phần “chào hàng” món nước chấm đặc trưng của đồng bào dân tộc Tây Bắc, món “chẩm chéo”, do chị Đặng Thị Huyền Mi cùng chồng mình giới thiệu tại buổi kết nối với tiểu thương.

Nhiều tiểu thương có mặt lạ lẫm với thứ nước chấm đặc biệt này. Vừa lo chấm thịt, chấm cá, chấm đồ khô như thịt trâu gác bếp…

“Miếng thịt trâu chấm chẩm chéo, nó rất đặc biệt, có khá nhiều các loại mùi vị trong đó, rau thơm, rau rừng,tỏi, ớt… gia vị đặc trưng là hạt mắc khén làm tê tê đầu lưỡi khi tôi ăn”, anh Trương Anh Kiệt, một tiểu thương cho biết sau khi thử.

Nhiều tiểu thương ngay lập tức tìm hiểu về giá cả, và các loại gia vị gì cho trong đó.

Có tiểu thương chợ Bà Chiểu hỏi ngay: Tôi ăn chay, thường bán đồ chay, vậy món này có cho người ăn chay được không?

Chi Huyền Mi cho biết, đây là món nước chấm làm từ những loại rau thơm, lá rừng đặc trưng, hạt mắc khén, muối… nên hoàn toàn tốt cho người ăn chay.

Thế là lại thêm những tiểu thương khác ăn chay, nãy giờ nghĩ đó là món mặn không giám ăn, liền lên thử chấm miếng xôi nếp với chẩm chéo…

Đến phiên chị Thân Thị Hiệp, chủ công ty TNHH Thực phẩm Hoàng Nguyên, cầm bịch sản phẩm miến dong lên giới thiệu về nguồn gốc tự nhiên của sản phẩm, không pha bất cứ loại hóa chất gì…

Một tiểu thương chợ Phú Nhuận thấy “thích” liền hỏi thẳng thừng: Tôi muốn làm nhà phân phối, bán hàng đại lý cho công ty thì phải làm sao, vận chuyển như nào, giá chiết khấu thế nào, có đảm bảo hàng đều không?…

Chị Hiệp trả lời, công ty có kho ở Bình Chánh nên luôn sẵn sàng mỗi khi các tiểu thương đặt hàng, nên không lo về nguồn hàng. Chị Hiệp cũng cho biết thêm, vào mùa dong, công ty luôn có những biện pháp phơi, sấy để có nguyên liệu cho sản xuất lâu dài, ổn định nên không lo thiếu nguồn hàng.

Trong khi đó, anh Lê Văn Ngọc, giám đốc công ty TNHH MTV Thương Hảo (tỉnh Hòa Binh) giới thiệu sản phẩm trà làm từ cà gai leo đã được nhiều tiểu thương “để mắt” tới.

Anh Ngọc cho hay, sau buổi kết nối đã có 2 tiểu thương “dạm ngõ” trước ít sản phẩm, nếu tiêu thụ tốt từ giờ tới Tết họ sẽ mua nhiều hơn nữa.

“Đây là điều tôi mong muốn nhất khi mở thị trường trong này”, anh Ngọc chia sẻ.

Và cứ thế, không khí tại buổi kết nối giữa tiểu thương TPHCM và các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp diễn ra sôi nổi như thế.

Một số hình ảnh từ buổi kết nối:

Anh Tuân giới thiệu giống gà bản địa thả đồi với tiểu thương
Tiểu thương đặt câu hỏi về sản phẩm cho doanh nghiệp

 

Chị Huyền Mi cùng chồng giới thiệu sản phẩm chẩm chéo
Xuống tận nơi mời tiểu thương dùng thử
Nhiều tiểu thương thấy lạ lẫm với món nước châm này

 

Các tiểu thương lên tận bàn để thử món thịt trâu và xôi chấm chẩm chéo
Đại diện miến dong Hoàng Nguyên trình bày những ưu điểm của sản phẩm miến dong
Tiểu thương quan tâm về nguồn hàng ổn định

 

Từ Hòa Bình vào, anh Ngọc mong sẽ tìm được những đối tác phân phối

 

Gần 100 tiểu thương có mặt tham gia buổi kết nối
Bò khô Thu Ba (Quảng Ngãi)
Trà Bồ Công Anh (Đồng Tháp)
Đại diện công ty Huy Long An – Mỹ Bình giới thiệu sản phẩm thịt bò
Phần trình bày của công ty Đinh Gia Phát
Công ty Thiên Nhiên Việt giới thiệu bột mía sấy
Chủ cơ sở Quang Hiển mong muốn sự kết nối lâu dài với tiểu thương

Bài, ảnh: Trần Quỳnh