Lễ trao Chứng nhận HVNCLC 2020-2021 cho các DN khu vực phía Bắc vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 9/6/2020

Từ 8g – 11g30 ngày 12/6/2020, tại Khách sạn Sofitel Saigon plaza (17 – Lê Duẩn – Q.1, TP.HCM), Hội DN.HVNCLC sẽ tổ chức Lễ trao Trao chứng nhận HVNCLC 2020-2021 cho các DN khu vực phía Nam.

Đây là sự kiện quan trọng thường niên của Hội cũng như của cộng đồng DN.HVNCLC, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên sự kiện phải tổ chức muộn hơn. Cũng vì lý do đó, để hỗ trợ DN có thời gian phục hồi sau thời gian cách ly, giãn cách  Ban chấp hành Hội DN HVNCLC đã họp và đi đến thống nhất:

-Chứng nhận và Logo HVNCLC 2020 sẽ có giá trị sử dụng đến hết năm 2021. 

-Cuộc điều tra – khảo sát người tiêu dùng bình HVNCLC lần tiếp theo sẽ được thực hiện vào cuối năm 2021 và công bố vào đầu năm 2022.

Từ nay cho đến tối đa 2 năm nữa, Hội DN HVNCLC sẽ tiến hành các hoạt đông nhằm hội nhập 2 danh hiệu: HVNCLC do NTD bình chọn và HVNCLC – Chuẩn hội nhập lại làm một để khi sản phẩm mang danh hiệu HVNCLC là thị trường ngoài nước cũng như trong nước đều hiểu là sản phẩm được tín nhiệm của NTD và đạt các chuẩn về kỹ thuật an toàn, chất lượng.

Để DN có những thông tin mới nhất từ thị trường, tại Lễ trao chứng nhận HVNCLC 2020-2021, sẽ có hai báo cáo quan trọng về Tác động của dịch Covid-19 đến NTD Việt Nam và Những thói quen tiêu dùng thay đổi sau đại dịch. Hai Báo cáo được thực hiện thông qua hai cuộc khảo sát quy mô của Hội DN.HVNCLC và Kantar World Panel.

Cũng tại Lễ trao chứng nhận, sẽ có cuộc trò chuyện với 3 doanh nhân đã có những nỗ lực, sáng tạo để sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động cộng đồng trong thời gian giãn cách vừa qua. Đó là: Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery; Ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo; Và ông Lê Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh.

Trước đó, vào sáng 9/6/2020, Lễ trao chứng nhận HVNCLC 2020-2021 cho các DN phía Bắc đã diễn ra tại Hà Nội nhằm tiết kiệm chi phí đi lại cho DN.  Buổi Lễ diễn ra trong không gian ấm cúng và trang trọng cùng nhiều thông tin mới, có giá trị được Hội cung cấp cho cộng đồng DN.HVNCLC ở khu vực.

Cũng trong chuỗi sự kiện này, Hội DN.HVNCLC và Bộ KH-CN đã tổ chức hội nghị  “Tái khởi động kinh doanh sau Covid-19”, “Ký kết tài trợ cho Chương trình xây dựng tiêu chuẩn Localg.a.p. của các HTX phía Bắc”.

Hội nghị cũng là dịp Hội DN.HVNCLC và Bộ KH-CN tổng kết 2 năm hợp tác thực hiện Dự án hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân xây dựng tiêu chuẩn. 

Thứ trưởng Bộ KH-CN, ông Bùi Thế Duy đánh giá, Hội DN.HVNCLC và các chuyên gia của Bộ, các chuyên gia độc lập đã làm được rất nhiều việc, rất ý nghĩa cho nông dân, hợp tác xã (HTX) và cộng đồng DN Việt Nam… Theo đó:

Hội DN.HVNCLC đã có cách tiếp cận toàn diện hơn khi đánh giá phần đầu vào của tiêu chuẩn. Nếu trước đây khi được bình chọn vào danh sách HVNCLC, chúng ta dựa trên đánh giá của NTD, nhưng NTD không thể trực tiếp đánh giá được các yếu tố về khoa học kỹ thuật, yếu tố an toàn sức khỏe từ đầu vào. Khi bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập ra đời đã bổ sung và tạo ra một hệ thống tiêu chuẩn hài hòa, vừa giúp việc bình chọn được khoa học vừa giúp cho DN có động lực nâng tầm sản phẩm.

Hội DN.HVNCLC đã kết hợp giữa các yếu tố đánh giá chủ quan, với yếu tố khách quan, dựa trên yếu tố khoa học kỹ thuật. Như vậy DN phải chuyển từ cách thức sản xuất chủ quan trước đây sang hướng đến thị trường với các yếu tố chất lượng và chuẩn mực cho sản phẩm. Đây là cách tiếp cận kịp thời, khi mà yêu cầu của NTD ngày càng cao. Nếu trước đây hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc không phải truy xuất nguồn gốc thì nay gần như 100% phải làm, đó là do yêu cầu của NTD Trung Quốc đã thay đổi…

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy: Hội DN.HVNCLC đã có cách tiếp cận toàn diện để nâng tầm hàng Việt

Về cuộc khảo sát – điều tra HVNCLC 2020

Cuộc khảo sát HVNCLC 2020 được thực hiện đồng thời và đồng bộ từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2019, với 120 phỏng vấn viên trên toàn quốc cùng 40 quản lý, giám sát vùng đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp: 12.699 hộ gia đình, 2.564 điểm bán tại các tỉnh/thành phố thuộc những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ). 

Cuộc khảo sát HVNCLC 2020, bên cạnh phỏng vấn trực tiếp còn áp dụng song song khảo sát online với App chuyên dụng, qua Email, điện thoại, và kết quả thu được gần 2.000 ý kiến trả lời từ NTD các đô thị lớn và cũng có cả các bạn trẻ từ vùng cao và biên giới phía Bắc, như Cao Bằng, Lạng Sơn, Dăk Lăk…

Cuộc khảo sát HVNCLC 2020 cho thấy có gần 3000 DN được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, tương ứng với 98,094 lượt bầu chọn. Ngành hàng có tỷ lệ ghi nhận bầu chọn nhiều nhất là hóa mỹ phẩm và dược phẩm (10%), tương ứng 9,860 lượt bình chọn. Ngành hàng có tỷ lệ ghi nhận bình chọn thấp nhất là trang sức, hóa chất diệt côn trùng và dụng cụ làm đẹp.

Kết quả sơ bộ có 770 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2020, trong đó có 39 DNđược bình chọn lần đầu và 54 DN tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2019.

Đặc biệt, có 36 DN được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 24 năm.

Kết quả cuối cùng, Hội DN HVNCLC tìm ra 604 DN đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm 2020, có giá trị sử dụng đến hết năm 2021.

DANH SÁCH CHÍNH THỨC 604 DOANH NGHIỆP HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 2020

Hội DN.HVNCLC