Nhóm tin về ngành thực phẩm – ẩm thực
1. Máy gắp sầu riêng và tiệc Buffet sầu riêng ở Singapore
Theo Straits Times, Singapore đang bước vào mùa sầu riêng và người dân đi đâu cũng có thể thấy sự hiện diện của loại quả này. Tại khu vực chợ đêm tại Toa Payoh và một số trung tâm thương mại, người chơi có thể thử sức với máy gắp sầu riêng. Dựa trên trò gắp thú bông vốn được nhiều người yêu thích, giờ người chơi sẽ chuyển sang mục tiêu khó hơn là những trái có phần vỏ xù xì, thô ráp. Giá của mỗi lượt chơi là 1 SGD (0,74 USD). Các máy này được lắp đặt từ đầu tháng 6 và người chơi sau khi gắp thành công không được đổi sang quả khác. Alice Goh, đại diện của Play United – hãng sáng tạo các máy gắp sầu riêng, cho biết do sầu riêng tại Singapore đang có giá hợp lý nên công ty nảy ra ý tưởng về chiếc máy gắp loại quả này.
Ngoài máy gắp sầu riêng, các chủ kinh doanh ở đảo quốc sư tử cũng đang tìm cách kiếm lời hoặc quảng bá cửa hàng của mình dựa trên loại trái cây này. Bên ngoài tiệm làm tóc The One Salon ở khu Bedok Central, những quả sầu riêng được chất thành đống, xếp dọc hành lang. Bên trên là tấm biển ghi dòng chữ: mua trái cây được cắt tóc miễn phí. Người chủ Steven Qin cho biết mình đang tặng phiếu cắt tóc cho những người mua sầu riêng chi ít nhất 20 SGD tại gian hàng tạm thời của ông. Người đàn ông hy vọng chương trình khuyến mãi sẽ thu hút khách hàng mới đến cả gian hàng và salon của mình. Trong khi đó, buffet sầu riêng lại cho phép người dân thỏa sức thưởng thức loại trái cây này. Đại diện chuỗi siêu thị Giant, nơi đã tổ chức buffet đầu tiên, cho hay kế hoạch sắp tới sẽ là cung cấp thêm các bữa tiệc tự chọn kéo dài một giờ. Các cửa hàng chuyên bán sầu riêng khác như Zeng Zu Fu và Lexus Durian King cũng đang cung cấp các bữa buffet sầu riêng miễn phí.
Lý giải đằng sau việc sầu riêng rẻ và nhiều ở Singapore là nước này đang nhận được nguồn cung cực lớn từ các nhà vườn tại nước láng giềng Malaysia từ tháng 5. Hiệp hội Nông dân trồng trái cây Kuala Lumpur và Selangor (KLSFFA) nói với Straits Times rằng Malaysia hiện xuất khẩu trung bình hơn 100 tấn sầu riêng tươi sang Singapore mỗi ngày. Nguồn cung khổng lồ đã khiến giá của loại quả này giảm từ 10% đến 20% so với mùa trước. Hiện tại, các loại Musang King loại B và C được bán lẻ với giá 10 SGD/kg hoặc thấp hơn tại một số quầy hàng ở khu vực trung tâm.
Nguồn: https://zingnews.vn/may-gap-sau-rieng-thay-may-gap-thu-bong-o-singapore-post1439125.html
2. EU nới lỏng quy định an toàn thực phẩm đối với mỳ ăn liền Việt Nam
Ngày 7/6, EU đã đăng công báo sửa đổi Quy định 2019/1973 về các biện pháp khẩn cấp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào EU. Theo đó, EU đã chính thức đưa các loại mỳ ăn liền của Việt Nam từ phụ lục II (kiểm soát bằng chứng thư an toàn thực phẩm và kiểm soát tại cửa khẩu) sang phụ lục I với tần suất kiểm tra tại biên giới là 20%. Quyết định này là một sự ghi nhận đối với Bộ Công Thương nước ta trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm cũng như tích cực hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU, Trần Ngọc Quân, việc EU vẫn duy trì kiểm soát tại cửa khẩu với tần suất 20% đòi hỏi Việt Nam luôn phải duy trì tốt công tác kiểm soát an toàn thực phẩm đối với mỳ ăn liền. Nếu trong 6 tháng cuối năm 2023, mỳ ăn liền của Việt Nam xuất khẩu vào EU có nhiều vụ vi phạm quy định an toàn thực phẩm thì lộ trình tiếp theo của EU sẽ là tăng giám sát lên mức 50% tại cửa khẩu và sau đó là đưa quay lại phụ lục II.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/eu-noi-long-quy-dinh-an-toan-thuc-pham-doi-voi-my-an-lien-viet-nam-20230612060538604.htm
Sôi động Lễ hội đặc sản bản địa – WONDER FAIR FEST tại VinWonders Nha Trang từ 9/6 đến 16/7/2023
3. Lần đầu xuất khẩu đặc sản cháo bột cá lóc sang Mỹ
Ngày 13-6, tại TP HCM, startup Cà Mèn cùng Công ty CP Quốc tế LNS (LNS International Corporation) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói khác của Cà Mèn tại thị trường. Đây là lần đầu tiên, món cháo bột (bánh canh) cá lóc – một món ăn đặc sản Quảng Trị – được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ với số lượng lớn. Dự kiến, từ nay đến năm 2026, LNS sẽ vận tải qua đường biển và phân phối tại thị trường Mỹ khoảng 5-6 triệu sản phẩm cháo bột cá lóc thương hiệu Cà Mèn. Cà Mèn là dự án khởi nghiệp từ 2015 của nhà sáng lập Nguyễn Đức Nhật Thuận. Đến nay, Cà Mèn đã mang đến cho thực khách hàng triệu bữa ăn ngon, chất lượng, đậm hương vị Quảng Trị như bánh ướt Phương Lang, cháo bột cá lóc, cháo bột vịt, gà bóp rau răm, miến lươn xào…
Bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn), Chủ tịch HĐQT kiêm nhà sáng lập LNS, cho biết với thế mạnh là thương mại quốc tế và xuất nhập khẩu, LNS đang từng ngày mở rộng đa dạng phong phú các dòng sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng, tiện dùng phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước, đặc biệt thị trường mà LNS đặt văn phòng như Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, New Zealand và Ý. Theo bà Huyền, hợp tác chiến lược giữa Cà Mèn và LNS là một bước ngoặt quan trọng, giúp cho LNS thực hiện sứ mệnh đưa đặc sản Quảng Trị đến gần hơn với người Việt tại Mỹ và các nước.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/lan-dau-xuat-khau-dac-san-chao-bot-ca-loc-quang-tri-sang-my-202306131447293.htm
4. Livestream bán hàng tươi sống: mở rộng thị trường đi kèm thách thức
Trong nỗ lực xoay xở để thoát khỏi tình cảnh buôn bán ế ẩm, mở rộng nhóm khách hàng mới, nhiều chủ kinh doanh các mặt hàng tươi sống như hải sản, thịt tươi, trái cây tươi… đã linh hoạt vận dụng kênh livestream (phát trực tiếp) cho việc bán hàng. Những mẻ cá tôm tươi sống, những vựa trái cây đầy ắp được ‘trình diễn’ qua màn hình điện thoại và đến tay người tiêu dùng chỉ sau những comment (bình luận). Các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội đang tạo điều kiện cho nhà kinh doanh được bày bán đa dạng mặt hàng, bao gồm cả đồ tươi sống, tương tự như tại các cửa hàng trực tiếp. Với xu hướng này, các chuyên gia bán lẻ nhận định là sự chuyển mình tất yếu khi tiếp cận bán hàng đa kênh.
Đa số chị em nội trợ vẫn mua hàng tươi sống như rau củ, thịt cá ở siêu thị và chợ truyền thống cao hơn vì cho rằng thực phẩm này phải được mình chạm vào, cầm nắm trực tiếp mới tin dùng. Việc logictics cho loại thực phẩm này còn gặp nhiều rào cản vì vấn đề thời gian và khoảng cách, các cơ sở phải có sẵn mạng lưới giao hàng rộng, phổ biến đa dạng điểm bán, hạ tầng tốt thì mới giao nhanh và giao đúng hàng. Hiện hình thức bán online hải sản, đồ tươi sống trong ngày mới phát triển mạnh ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội.
Mặt khác, anh Phùng Thanh Ngọc, tác giả cuốn sách Nhân Chuỗi Cửa Hàng, người sáng lập tổ chức Retail Hub, cho rằng các bên đem mặt hàng lên livestream để tăng độ nhận diện thương hiệu rất hiệu quả, khách hàng có sự tò mò thích thú. Đồng thời người xem có thêm lựa chọn mua hàng khi phát sinh nhu cầu mua sắm ngoài điểm bán. Anh Minh Phan, người sáng lập Siteplus, đơn vị tư vấn và phát triển mặt bằng kinh doanh cho các chuỗi bán lẻ và F&B tại Việt Nam, nhận định chủ kinh doanh nên đầu tư cả hai nền tảng offline và online, để bổ sung cho nhau tạo sự tiện lợi nhất cho khách hàng chứ không nên thiên vị bên nào.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/livestream-ban-hang-tuoi-song-mo-rong-thi-truong-di-kem-thach-thuc/
5. Đổ xô lên ứng dụng đặt món ăn được Michelin đề xuất
Theo công ty phân tích số liệu mạng xã hội YouNet Media, sự xuất hiện của danh sách 103 nhà hàng do Michelin đề cử thu hút lượng lớn sự quan tâm của người dùng. Chỉ trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tổ chức, sự kiện này đã dẫn đầu lĩnh vực ăn uống và lọt top 3 sự kiện nóng nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam. Tổng cộng, lễ công bố đón nhận hơn 31.000 lượt thảo luận với 154.000 lượt tương tác. Sức hút của thương hiệu Michelin khiến lượng khách tìm đến các nhà hàng/quán ăn nằm trong cẩm nang ẩm thực tăng đột biến. Không chỉ đón khách hàng tìm đến thưởng thức trực tiếp, đại diện một số cơ cở còn ghi nhận một lượng lớn nhu cầu đặt món qua các ứng dụng.
Đại diện Grab mới đây thông báo một số quán ăn, nhà hàng đối tác của GrabFood được đề xuất trong cẩm nang Michelin chứng kiến lượng đơn đặt hàng gia tăng, thậm chí tăng mạnh so với thời điểm trước sự kiện. Tương tự, ShopeeFood ghi nhận lượt truy cập bình quân vào các nhà hàng đối tác thuộc danh sách Michelin tăng gấp 3 lần thông thường. Trước sức hút của sự kiện, cả hai ứng dụng đều triển khai tính năng riêng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và đặt món tại nhà hàng được đề cử.
Nguồn: https://zingnews.vn/do-xo-len-ung-dung-dat-mon-an-duoc-michelin-de-xuat-post1439585.html
Nhóm tin về ngành du lịch
1. Thị trường MICE sôi động trở lại tại châu Á
Với nhu cầu về các hoạt động MICE (họp mặt, khen thưởng, hội nghị và triển lãm) tại chỗ đang tăng trở lại sau đại dịch COVID-19, các quốc gia châu Á đang gấp rút dọn dẹp, chỉnh trang các địa điểm tổ chức sự kiện, triển lãm và tăng cường các kế hoạch tiếp thị để chào đón du khách quốc tế một lần nữa. Không khí tiếp thị đặc biệt sôi nổi ở Đông Bắc Á, nơi thành phố Busan của Hàn Quốc đang chạy đua giành quyền đăng cai Hội chợ triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030), trong khi chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố Khu Văn hóa Tây Cửu Long, trải rộng hơn 40 ha để thu hút cả du khách giải trí và MICE. Tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), các cuộc triển lãm quy mô lớn đã diễn ra nhộn nhịp với số lượng người tham gia ngày càng tăng, bao gồm cả sự kiện triển lãm công nghệ Computex 2023 tuần trước, tăng 60% so với phiên bản năm 2019.
Năm 2019, giá trị của ngành công nghiệp MICE của Đài Loan là 15,6 tỷ USD, được tạo ra từ 314.000 khách doanh nhân đã tham gia 291 hội nghị quốc tế và 284 triển lãm tại Đài Loan. Thị trường MICE ở Đài Loan vẫn trong giai đoạn phát triển và chính quyền phải bắt đầu xây dựng các địa điểm ở nhiều thành phố trọng điểm. Ngoài các dự án hiện có ở Đài Bắc và Cao Hùng, còn có các kế hoạch mở các trung tâm triển lãm mới ở Đài Trung ở khu vực trung tâm vào năm tới, tiếp theo là một dự án khác ở Đào Viên. Bà Rosa Liu, Giám đốc Văn phòng Dự án MICE Đài Loan thuộc Bộ Kinh tế, cho biết Đài Loan quyết tâm quảng bá mình như một điểm đến, cho phép thu hút du khách hiệu quả hơn khi họ khám phá các điểm tham quan, trải nghiệm và hoạt động độc đáo ở Đài Loan.
Nguồn: https://bnews.vn/thi-truong-mice-soi-dong-tro-lai-tai-chau-a/294153.html
2. Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá ẩm thực, xây dựng bản đồ ‘Food Tour’
Theo Sở Du lịch Hà Nội, đơn vị sẽ có kế hoạch tăng cường quảng bá hệ thống các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống vừa được tổ chức Michelin gắn sao và vinh danh trong danh sách giới thiệu cho du khách khi đến Hà Nội. Cụ thể vào tối 6/6/2023, tổ chức Michelin đã công bố danh sách những những nhà hàng đạt tiêu chuẩn do Michelin thẩm định. Trong số 103 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn, Hà Nội có 48 đại diện, gồm 3 nhà hàng được gắn “1 sao Michelin”; 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn Michelin (Michelin Selected) và 1 Giải thưởng Michelin dành cho Đầu bếp trẻ xuất sắc.
Năm nay, với việc Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin – Giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới là tin vui cho ngành Du lịch Thủ đô, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới, đồng thời cũng là động lực để các nhà hàng, quán ăn chuẩn chỉnh lại phong cách phục vụ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng. Để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực trở thành thế mạnh của Du lịch Thủ đô, trong thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá hệ thống nhà hàng được gắn sao Michelin bên cạnh những nhà hàng, quán ăn uy tín khác của Hà Nội trong các chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội trên sóng của các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội cũng như tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch có chủ trương xây dựng “bản đồ foodtour” để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực địa phương. Sở sẽ phối hợp với các địa phương phổ biến kiến thức về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch để tiếp tục duy trì và nâng cao hình ảnh, chất lượng của du lịch Thủ đô trong thời gian tới.
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ha-noi-se-day-manh-quang-ba-am-thuc-xay-dung-ban-do-food-tour-a611691.html
3. Các công ty lữ hành thay đổi trước xu hướng mới
Xu hướng tự đi du lịch của du khách trong nước ngày càng tăng đã đặt các công ty lữ hành trước áp lực phải thay đổi dịch vụ, sản phẩm để bắt kịp với sự thay đổi. Một điều đặc biệt trong hè năm nay là bên cạnh những chương trình tour trọn gói truyền thống, đã có những công ty tạo ra mảng sản phẩm theo yêu cầu, trong đó có dịch vụ đặt phòng khách sạn/khu nghỉ dưỡng, vé máy bay và các dịch vụ lẻ tại điểm đến. Gói sản phẩm này nhắm vào những người muốn tự đi du lịch – phân khúc khách hàng đang tăng trưởng nhanh. Ở một số công ty, sự tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc này đã làm cho mảng tour trọn gói dành cho khách lẻ khó làm ăn hơn.
Các số liệu nghiên cứu thị trường, trong đó có số liệu từ The Outbox Company cho thấy xu hướng du lịch đã thay đổi như những nhận định trên. Theo đó, hồi trước dịch Covid-19, có 63% khách Việt Nam được hỏi chọn hình thức đi tour trọn gói, chỉ có 37% lựa chọn du lịch tự túc. Vào năm 2021, sau thời điểm dịch được kiểm soát, số người chọn tour trọn gói là 8%, du lịch tự túc là 92%. Năm 2022, tỷ lệ chọn du lịch tự túc là 90% và giảm còn 79% trong quí 1 năm nay.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/lu-hanh-thay-doi/
4. Chính thức đề xuất tăng trần giá vé máy bay nội địa
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng khung trần giá vé máy bay nội địa với một số nhóm cự ly đường bay dài từ 500 km trở lên, với mức tăng cao nhất thêm 250.000 đồng/chiều so với giá trần hiện hành. Trước đó, báo cáo với Ban chỉ đạo điều hành giá, Bộ GTVT đã trình phương án tăng trần giá vé máy bay nội địa. Dự kiến quy định mới về trần giá vé máy bay sẽ được ban hành trong quý III năm nay.
Bộ GTVT cho rằng, trong chi phí của hãng hàng không, trong điều kiện bình thường chi phí nhiên liệu thường chiếm trên 39% tổng chi. Tuy nhiên, tại tháng 12/2022, cùng với biến động tỷ giá ngoại tệ, chi phí nhiên liệu của các hãng tăng hơn 80% so với tháng 9/2015 làm tổng chi phí của hãng hàng không tăng thêm gần 33,5%. Trong khi đó, giá trần vé máy bay đang áp dụng được ban hành từ năm 2015 và sử dụng tới nay. Cơ quan soạn thảo đánh giá, với mức tăng cho đường bay dài, giá vé máy bay một số đường bay sẽ chịu tác động tăng thêm hơn 6% so với giá hiện hành, như các đường bay: Hà Nội – TPHCM; Hà Nội – Phú Quốc; TPHCM – Hải Phòng… Trong khi, một số đường bay ngắn giá vẫn giữ ổn định, như: TPHCM – Đà Lạt, Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Điện Biên…
Nguồn: https://tienphong.vn/chinh-thuc-de-xuat-tang-tran-gia-ve-may-bay-noi-dia-post1542168.tpo
Nhóm tin về ngành dịch vụ
1. Tập đoàn Thái Lan muốn đầu tư phòng khám hạng sang ở Việt Nam
Tập đoàn chăm sóc sức khỏe của Thái Lan Thonburi Healthcare Group (THG) sẽ đầu tư xây dựng 1 phòng khám chăm sóc sức khỏe quy mô tại Việt Nam, theo Bangkok Post. Đây là cú bắt tay của Thonburi với IFF Holdings và Mithmittree Clinic có trụ sở tại Việt Nam. Tanatip Supradit, Giám đốc điều hành của THG, cho biết dự án sẽ tập trung vào những khách hàng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe và chống lão hóa. Phòng khám mới dự kiến khai trương tại TP.HCM vào cuối năm nay.
Đầu tư vào Việt Nam nằm trong chiến lược kinh doanh của THG, trước đó, tập đoàn này và Bệnh viện Thonburi Bamrungmuang đã đồng ý cung cấp dịch vụ tư vấn cho Bệnh viện FV TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch IFF Holdings, cho biết công ty quyết định đầu tư vào phòng khám này vì xu hướng chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng ở Việt Nam và các khu vực khác tại Đông Nam Á. Xu hướng này phát triển kể từ khi kết thúc đại dịch, đặc biệt là khi các nền kinh tế phục hồi. IFF Holdings kỳ vọng phòng khám sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ y tế và kiến thức chăm sóc sức khỏe của người Việt Nam để mang lại kết quả sức khỏe tốt hơn cho người dân.
Nguồn: https://zingnews.vn/tap-doan-thai-lan-muon-dau-tu-phong-kham-hang-sang-o-viet-nam-post1439199.html
Nhóm tin về ngành bán lẻ – thương mại điện tử
1. Công bố thống kê về doanh thu trung bình mỗi ngày của các thương hiệu nổi bật trong ngành bán lẻ tại Việt Nam
Q&Me mới công bố thống kê về doanh thu trung bình mỗi ngày của các thương hiệu nổi bật trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Số liệu trong báo cáo được tính toán dựa trên doanh thu năm, số lượng cửa hàng tính đến tháng 6/2023 mà Q&Me thực hiện đã cho thấy nhiều thông tin đáng thú vị.
Trong ngành bán lẻ thực phẩm, Q&Me thực hiện so sánh giữa 3 chuỗi Bách Hóa Xanh, Winmart và Winmart+. Theo đó, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu năm 2022 hơn 27.000 tỷ đồng với quy mô 1.728 chi nhánh. Như vậy, mỗi siêu thị Bách Hóa Xanh thu về khoảng 44,65 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, chỉ với 123 cửa hàng chuỗi siêu thị WinMart đã mang về hơn 209,1 triệu đồng/ngày, gấp 4,68 lần so với Bách Hóa Xanh. Siêu thị nhỏ WinMart+ có 3049 chi nhánh, song doanh thu trên mỗi cửa hàng còn khá hạn chế, chỉ khoảng 18,8 triệu đồng/ngày.
Chuỗi bán lẻ ngành F&B chứng kiến sự cạnh tranh ấn tượng giữa ‘ông kẹ’ Highlands Coffee và tân thành viên của nhà Masan, là Phúc Long Coffee & Tea. Thống kê của Q&Me cho thấy, mặc dù sở hữu chuỗi cửa hàng rộng khắp lên tới 605 chi nhánh khắp toàn quốc – gấp 4,5 lần Phúc Long, song doanh thu trên mỗi cửa tại Highlands lại kém xa đối thủ. Cụ thể, doanh thu trên từng cửa hàng của chuỗi Phúc Long đang cao gấp 2 lần so với Highlands. Mỗi ngày, mỗi cửa hàng Phúc Long thu về 32,9 triệu đồng, so với 16,5 triệu đồng của Highlands.
Tại ngành bán lẻ dược phẩm, cuộc chiến giữa Long Châu (thuộc FPT Retail) và An Khang (thuộc MWG) cũng cam go không kém. Hai chuỗi này đều tích cực mở rộng quy mô vào nửa đầu năm 2022 nhưng sau đó chậm lại do dự báo tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn. Theo báo cáo của Q&Me, Long Châu hiện có 937 cửa hàng, trong khi con số này ở An Khang là 500. Doanh thu hàng ngày tại Long Châu cũng áp đảo An Khang lần lượt là 28,2 triệu đồng và 9,4 triệu đồng.
Ở nhóm ngành bán lẻ điện tử – điện lạnh, FPT Retail và MWG là 2 ông lớn được Q&Me đưa lên bàn cân. Hiện chuỗi Thế Giới Di Động đang có 1.190 cửa hàng, nhiều hơn đối thủ FPT Shop chỉ có 786 cửa hàng. Song, doanh thu trên mỗi cửa hàng lại không chênh nhau quá nhiều. Theo đó, Thế Giới Di Động đạt 79,9 triệu đồng/cửa hàng/ngày trong khi FPT Shop đạt hơn 72,8 triệu đồng/cửa hàng/ngày. Với 2284 chi nhánh, trụ cột của MGW – Điện Máy Xanh cũng đóng góp doanh thu 84,6 triệu đồng/cửa hàng/ngày.
Nguồn: https://viettimes.vn/so-gang-phuc-long-coffee-tea-vs-highlands-coffee-long-chau-vs-an-khang-fpt-retail-vs-mwg-post167404.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat
2. Nhà bán lẻ đồng loạt khởi động lễ hội mua sắm Hè 2023
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh từ những ngày đầu tháng 6/2023 đến nay, các nhà bán lẻ đã đồng loạt khởi động lễ hội mua sắm Hè 2023 với nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mãi. Đồng thời, các nhà bán lẻ này cũng thực hiện đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng tập trung vào một số nhóm khách hàng tiề̀m năng như gia đình, trẻ em… Tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang triển khai chương trình khuyến mãi “Lễ hội mùa hè – Deal xịn quà xinh” từ nay đến ngày 21/6/2023. Chương trình áp dụng cho hơn 200 mặt hàng mỹ phẩm, thời trang… giảm giá ở mức từ 20-30% để phục vụ khách hàng vừa làm đẹp, vừa bảo vệ làn da và sức khỏe trong những chuyến du lịch mùa hè. Còn tại LOTTE Mart cũng chạy chương trình khuyến mãi “Hè sôi động”, mang tới cho khách hàng cơ hội mua sắm nhóm sản phẩm thiết yếu cho gia đình chất lượng, được chọn lựa từ các thương hiệu hàng đầu, cùng sản phẩm nhập khẩu trực tiếp với giá ưu đãi tới 43%.
Trong khi đó, tại những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Giaga Mall, Aeon Mall, MM Mega Market, Satramart… cũng thu hút đông đảo người dân và khách hàng đến mua sắm, vui chơi, giải trí với đa dạng hoạt động ưu đãi luân phiên, áp dụng phong phú nhóm ngành hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Những đơn vị bán lẻ này, cũng khai thác triệt để lợi thế cạnh tranh của kênh bán lẻ hiện đại như làm mới khu vui chơi cho trẻ em, khu ẩm thực Việt và món ăn các nước…
Liên quan đến lĩnh vực bán lẻ, báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 5/2023 vừa qua tăng 3,1% so với tháng trước, tăng 10,1% so với tháng 5/2022. Còn cộng dồn 5 tháng đầu năm 2023 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tăng 6,2% so với cùng kỳ.
Nguồn: https://bnews.vn/nha-ban-le-dong-loat-khoi-dong-le-hoi-mua-sam-he-2023/294291.html
3. ‘Cuộc chiến’ giá trong ngành hàng công nghệ gây thiệt hại cho khách hàng
“Cuộc chiến” giá hiện nay được khởi đầu bởi nhà bán lẻ lớn nhất thị trường, vốn có thị phần trên 60% vốn luôn duy trì chính sách giá bán lãi gộp cao. Theo giới kinh doanh nhận xét Thế Giới Di Động với sức mạnh độc quyền, thị phần lớn, họ đã ký kết với hầu hết các hãng, nhà phân phối các mẫu sản phẩm độc quyền ở hầu hết các phân khúc giá. Với các sản phẩm này người tiêu dùng sẽ không có lựa chọn nào khác phải mua hàng với giá độc quyền của nhà bán lẻ.
Để thực hiện “cuộc chiến” giá, các nhà bán lẻ phải cắt giảm chi phí vận hành, trong đó rõ ràng nhất là tiến hành cắt giảm nhân sự, cắt giảm giờ công của nhân viên. Điều này dẫn tới chất lượng phục vụ khách hàng giảm không thể duy trì như trước đây nữa. Thêm nữa, các lương thưởng phục vụ cũng bị cắt bỏ để tập trung cho “cuộc chiến” giá. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, “cuộc chiến” giá này làm cho toàn bộ các nhà bán lẻ khác gặp khó khăn và dẫn tới sự giảm sút về chất lượng phục vụ của cả thị trường để có thể giảm chi phí. Về lâu dài, cuộc chiến giá dẫn tới toàn bộ các nhà bán lẻ cũng như các hãng, nhà phân phối không còn lợi nhuận để có thể tiếp tục đầu tư nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Về quy mô lớn hơn, “cuộc chiến” giá dẫn tới lợi nhuận ngành bị mất đi, người lao động trong toàn ngành bị sụt giảm thu nhập góp phần vào việc tiếp tục làm giảm sức mua. Đôi khi, người bán giảm giá để cạnh tranh và cắt bớt chất lượng sản phẩm hay các dịch vụ khác, nhất là dịch vụ hậu mãi để bù vào, làm cho giá trị dành cho khách hàng thấp xuống, dẫn đến mất sức cạnh tranh và mất khách. “Cạnh tranh bằng giảm giá là con dao hai lưỡi và không bao giờ bền vững. Nó có thể làm hại chính doanh nghiệp nếu bị lạm dụng và làm giảm giá trị dành cho khách hàng. Khi cạnh tranh lâu dài về giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các đại lý nói riêng và cả thị trường nói chung.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/cuoc-chien-gia-hang-cong-nghe-gay-thiet-hai-cho-khach-hang-20230611171555141.htm
4. Máy bán hàng tự động thông minh ‘càn quét’ Trung Quốc và Thái Lan
Máy bán hàng Tao Bin đang rất nổi tiếng tại Thái Lan, với khả năng nhận đơn qua màn hình cảm ứng và chấp nhận thanh toán di động. Tính đến cuối tháng 5, khoảng 6.000 máy đã được lắp đặt tại các nhà ga và khu căn hộ trên khắp Thái Lan, bán 200.000 đồ uống mỗi ngày. Tao Bin phổ biến nhờ vào hàng hóa đa dạng, giá cả hợp lý. Một máy có thể pha chế tới 170 đồ uống khác nhau, với giá chỉ từ 15 baht đến 65 baht (10.000 đồng đến 44.000 đồng), rẻ hơn một nửa so với mua ngoài quán cà phê. Đồng thời, CP All, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Thái Lan, sẽ giới thiệu máy đồ ăn vặt và hộp cơm trưa tự động tại hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven để tăng cường hiệu quả. Tại Trung Quốc, số lượng máy bán hàng tự động thông minh chấp nhận thanh toán di động như Alipay và WeChatPay, hay thậm chí qua nhận diện gương mặt cũng đang tăng nhanh, chủ yếu tại các nhà ga. Một loại máy của Shanghai Hi-Dolphin Robot Technology chứa robot đằng sau cửa sổ, làm nhiệm vụ chuẩn bị đồ uống. Nó có mặt tại khoảng 30 thành phố Trung Quốc và được xuất khẩu sang 12 nước, trong đó có Mỹ, Anh, Đức và Malaysia.
Thị trường máy bán hàng tự động thông minh tại Đông Nam Á và Trung Quốc đang bùng nổ cùng với đà tăng của thanh toán di động, mua sắm không chạm và chi phí nhân công. Trong 5 năm tính đến năm 2022, máy bán hàng tự động thông minh đã thúc đẩy doanh số máy bán hàng tự động 70% tại Malaysia, 40% tại Trung Quốc và khoảng 10% tại Singapore và Thái Lan, theo hãng nghiên cứu Euromonitor International. Một yếu tố dẫn đến sự phổ biến của máy bán hàng tự động thông minh ở châu Á là tỷ lệ sử dụng thanh toán di động cao. Theo công ty tài chính FIS, 44% thanh toán tại cửa hàng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là thanh toán di động, cao hơn cả Bắc Mỹ và châu Âu. Yếu tố khác là mức độ an toàn tương đối cao tại châu Á, nên không quá lo việc máy bị đập phá, trộm cắp. Chi phí nhân công tăng đi cùng với thiếu hụt lao động cũng tạo thuận lợi cho máy bán hàng tự động tăng trưởng. Máy không phát sinh chi phí nhân công, cần ít không gian nên phí thuê thấp, hoạt động 24/7, đặc biệt với những nước như Trung Quốc và Thái Lan có tỷ lệ sinh suy giảm và dân số già, nhu cầu tự động hóa ở mức cao.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/may-ban-hang-tu-dong-thong-minh-can-quet-trung-quoc-va-thai-lan-2154283.html
5. Hàng Thái Lan lại ‘nở nồi’ tại Việt Nam
Từ hơn 10 năm trước, khi các doanh nghiệp (DN)bán lẻ Thái Lan bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, giới kinh doanh đã từng chứng kiến làn sóng hàng Thái Lan đổ bộ nhiều nơi. Đến nay, khi quan hệ thương mại Việt Nam – Thái Lan được thiết lập ở mức cao hơn, các ông chủ người Thái Lan đã củng cố nền tảng vững chắc ở thị trường Việt, nhiều nhà đầu tư các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, công nghiệp… Thái Lan cũng mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập, góp vốn, hàng Thái Lan không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam.
Tại TP HCM, các cửa hàng, siêu thị hàng Thái Lan được trưng bày khá bắt mắt, vẫn giữ được nét riêng của văn hóa Thái Lan. Các siêu thị của người Thái Lan như MM Mega Market, Big C, Tops Marget, GO! cũng dành diện tích ưu tiên cùng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lẫn chương trình truyền thông quảng bá sản phẩm Thái Lan đến khách hàng Việt Nam. Không chỉ ở các siêu thị lớn, cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu Thái Lan mà mỹ phẩm, hàng tiêu dùng (kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội, nước giặt, dầu nóng…), thời trang, bánh kẹo, thực phẩm, hàng điện tử xuất xứ từ đất nước chùa vàng còn tràn ra chợ đầu mối, chợ lẻ, tiệm tạp hóa… ở thành thị lẫn nông thôn. Tương tự, các thương hiệu ẩm thực, đồ uống Thái Lan với nét đặc trưng nên luôn thu hút lượng khách hàng ổn định.
Giám đốc kinh doanh một DN chuyên nhập khẩu và phân phối hàng Thái Lan tại Việt Nam cho hay hàng Thái Lan đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với túi tiền và tiêu chí chất lượng của người Việt Nam. Thêm vào đó, từ nhiều năm nay, người tiêu dùng luôn có thiện cảm với hàng Thái Lan. Ngoài ra, hàng Thái Lan đang có nhiều lợi thế cạnh tranh ở phân khúc cửa hàng chuyên doanh, kênh thương mại điện tử, chợ và cửa hàng tạp hóa truyền thống. Lý do là ở phân khúc này, sản phẩm Thái Lan rất đa dạng, thay đổi nhanh theo thị hiếu tiêu dùng. Bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP HCM, tin rằng thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đột phá cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Thái Lan đang hoạt động tại Việt Nam lẫn hàng nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Theo bà Wiraka Moodhitaporn, có 70% hàng tiêu dùng Thái Lan đang phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái, 30% còn lại sản xuất tại Việt Nam.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/hang-thai-lan-lai-no-noi-20230613215541973.htm
6. TikTok Shop – thế lực 1 năm tuổi đáng sợ của làng TMĐT
Theo tờ Bloomberg, TikTok của ByteDance đang nhắm tới việc tăng gấp 4 lần kích thước mảng kinh doanh thương mại toàn cầu, đạt chỉ tiêu tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) lên 20 tỷ USD trong năm nay. Động lực chính tạo ra tăng trưởng này là nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á. Nếu thành công, con số kể trên sẽ tăng chóng mặt so với mức GMV đạt 4,4 tỷ USD của TikTok Shop vào năm ngoái. TikTok cũng đang đặt cược vào những thị trường như Indonesia – nơi nhiều người có tầm ảnh hưởng bán các sản phẩm từ quần jean tới son môi thông qua các buổi livestream.
TikTok hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán ở Mỹ và châu Âu mặc dù những thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu GMV 20 tỷ USD của họ. Startup giá trị nhất thế giới hiện đang nỗ lực tìm cách chiếm miếng bánh lớn hơn của lĩnh vực thương mại điện tử trị giá 17 nghìn tỷ USD khi động lực doanh thu chính – là mảng quảng cáo đang có dấu hiệu chậm lại do nền kinh tế đi xuống. Tuy nhiên, những nỗ lực của TikTok để mở rộng hoạt động thương mại điện tử tại Mỹ hiện đang bị đe doạ bởi những chính trị gia Mỹ khi họ muốn cấm ứng dụng này vì những lo ngại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc hình thành nên mối quan hệ hợp tác có lời lãi với những nhà bán hàng Mỹ và các thương hiệu ở đây có thể giúp TikTok nhận được đồng minh quan trọng khi họ bắt đầu bảo vệ mình trước toà án.
Trên thực tế, mua sắm trực tuyến chưa trở nên phổ biến ở Mỹ và châu Âu mặc cho những nỗ lực thay đổi thói quen từ Instagram và những ứng dụng khác. Tuy nhiên, TikTok đang dựa vào dự đoán trên thành công họ đã đạt được ở Trung Quốc. TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vô tận gồm các video ngắn và phát trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình, hy vọng người tiêu dùng sử dụng như một giải pháp thay thế cho Shopee và Amazon.com. Định dạng đó – kết hợp giải trí với mua sắm – đã giúp Douyin giành lấy một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba và JD.com, đặc biệt là sau khi các quy tắc phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho trực tuyến.
Nguồn: https://markettimes.vn/tiktok-shop-the-luc-1-nam-tuoi-dang-so-cua-lang-tmdt-nguoi-dung-bi-cuon-vao-nhung-video-buoi-livestream-vo-tan-lu-luot-roi-bo-shopee-amazon-30874.html
Nhóm tin về ngành thời trang – làm đẹp
-
Startup sản xuất giày thể thao từ bã táo và vật liệu tái chế
Đôi vợ chồng Natalie Chow và Simon Chow thành lập Kibo vào năm 2020 với sứ mệnh giảm thiểu rác thải trong ngành giày dép. Cặp đôi này nghiên cứu thiết kế những đôi giày được làm bằng vật liệu bền vững và mang lại cảm giác thoải mái hơn và có thể mang trong mọi dịp. Tất cả các vật liệu được sử dụng trong các đôi giày thể thao của Kibo đều có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục. Mẫu thiết kế giày đầu tiên của Kibo được làm bằng da tái chế từ những phần da vụn bị loại bỏ ở các nhà máy tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất. Natalie Chow cho biết, chai nhựa tái chế được kết hợp trong lớp lót và dây giày cũng như phần lưới phía trên của giày. Thương hiệu này đang thử nghiệm các vật liệu làm từ thực vật để thay thế cho da thuộc. Hồi giữa năm ngoái, Kibo đã tung ra sản phẩm Apple Kicks, một đôi giày được làm từ bã táo bị ngành công nghiệp đồ uống loại bỏ.
Kibo đã tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2023. Doanh số bán hàng tăng một phần là nhờ dịch vụ sản xuất giày theo các yêu cầu cụ thể của khách hàng. Hiện Kibo lên kế hoạch mở rộng sự hiện diện ra ngoài Hồng Kông. Giày Kibo sẽ có mặt tại trung tâm mua sắm 313 Somerset ở Singapore trong tháng này và công ty cũng đã làm việc với các nhà phân phối ở Canada.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/startup-san-xuat-giay-the-thao-tu-ba-tao-va-vat-lieu-tai-che/
-
FamilyMart và tham vọng bán quần áo
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản FamilyMart đang đẩy mạnh việc bán mặt hàng quần áo, theo Nikkei Asia. Doanh thu của hàng hóa may mặc tăng 60% trong năm tài chính 2022 và FamilyMart dự đoán mức tăng trưởng có thể lên đến 40% vào năm 2023. Thương hiệu này bắt đầu chỉ với những đôi tất nhưng giờ đây đã bán cả dép, túi xách và áo khoác ngoài. Việc mở rộng này phù hợp với chiến lược đẩy mạnh kinh doanh hàng tiêu dùng của FamilyMart để mở rộng tệp khách hàng. Cuối tháng 4, FamilyMart đã tung ra quần ngắn unisex, giá 1.990 yên (14 USD), và tiếp theo là xăng đan với giá 2.990 yên vào cuối tháng 5. Bây giờ, họ không còn thiếu bất kỳ món hàng may mặc nào, một số tiệm còn cháy hàng quần short.
Một lãnh đạo của FamilyMart cho rằng thành công của hàng may mặc tại đây một phần là do thiết kế. Các thiết kế đơn giản được tạo ra để phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính, nhưng thương hiệu cũng cung cấp những màu sắc thời trang khác. Công ty cũng sử dụng các vật liệu chất lượng cao với chi phí tương đối thấp, được hưởng lợi từ công ty thương mại Nhật Bản và thế mạnh của công ty mẹ FamilyMart Itochu trong lĩnh vực dệt may. FamilyMart thậm chí còn chuẩn bị các kệ chuyên dụng để trưng bày sản phẩm tốt hơn.
Nguồn: https://zingnews.vn/familymart-va-tham-vong-ban-quan-ao-post1439319.html
Nhóm tin về xu hướng xanh – bền vững
-
Sản phẩm xanh ‘made in Vietnam’ bứt phá tại thị trường Mỹ
Thành lập từ năm 2002, CTCP Nhựa An Phát Xanh – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings chuyên sản xuất các loại bao bì như túi thực phẩm, túi rác, màng nông nghiệp… Trong vòng 10 năm trở lại đây, khi cuộc khủng hoảng ô nhiễm trắng khiến chính phủ các quốc gia công bố nhiều biện pháp cấm, hạn chế sản phẩm nhựa một lần, xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa khắp toàn cầu, Nhựa An Phát Xanh đã dần chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường mang thương hiệu AnEco. Xác định Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm, Nhựa An Phát Xanh đã đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm AnEco tại thị trường này. Nhựa An Phát Xanh cho biết đã chọn thâm nhập thị trường Hoa Kỳ bằng hình thức “xuất khẩu online’ qua sàn TMĐT Amazon, vì đây là kênh bán hàng có tệp khách hàng tiềm năng với hơn 300 triệu người sử dụng, các công cụ bán hàng đa dạng, sẵn có.
Chỉ sau hơn 2 năm có mặt trên sàn TMĐT Amazon, sản phẩm AnEco của Nhựa An Phát Xanh đã có mặt trong danh mục Amazon’s Choice cho ngành hàng túi rác phân hủy sinh học, doanh thu tăng trưởng gấp 20 lần so với thời điểm ra mắt năm 2021. Nhựa An Phát Xanh cho biết mức tổng doanh thu năm 2023 dự kiến sẽ cán mốc triệu đô. Điều đó cho thấy các chiến lược mà Nhựa An Phát Xanh đang triển khai trên Amazon có hiệu quả, thương hiệu sản phẩm xanh của công ty đã bước đầu chinh phục được thị trường Mỹ.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/san-pham-xanh-made-in-vietnam-but-pha-tai-thi-truong-my-2154303.html
-
Central Retail Việt Nam khởi động chương trình thay thế túi nilon
Hưởng ứng ngày quốc tế không sử dụng túi nilon (3/7) và ngày môi trường thế giới (5/6), Tập đoàn Central Retail Việt Nam – thành viên của Liên Minh các nhà Bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon đã khởi động chương trình “Bring Your Own Shopping Bag – Mang theo túi riêng” tại 10 siêu thị của chuỗi Tops Market. Central Retail mong muốn tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và thói quen của người tiêu dùng khi mua sắm ở kênh bán lẻ hiện đại. Theo đó, khi mua sắm tại 10 siêu thị Tops Market ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và Cần Thơ vào các ngày thứ Tư trong tuần (bắt đầu từ ngày 7/6), khách hàng sẽ được khuyến khích mang theo túi đựng hàng. Với các khách hàng chưa kịp chuẩn bị, siêu thị sẽ phục vụ cung cấp thùng giấy carton miễn phí ngay tại cửa hàng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng mang theo túi cá nhân với hóa đơn 500.000 đồng, sẽ được tặng voucher trị giá 20.000 đồng. Đặc biệt, khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 350.000 đồng với một sản phẩm bất kỳ của P&G sẽ được tặng 1 túi tái sử dụng nhiều lần. Trong ngày này, khách hàng có thể mua các loại túi tái sử dụng với giá ưu đãi đến 40%. Nhiều sản phẩm tươi sống tại siêu thị được gói bằng lá chuối, giấy kraft,.. thay thế túi nilon và màng bọc thực phẩm. Thông qua chương trình này, Central Retail ước tính sẽ giảm thiểu 32.000 túi nilon tiêu thụ trong một ngày tại hệ thống Tops Market.
Nguồn: https://bnews.vn/central-retail-viet-nam-khoi-dong-chuong-trinh-thay-the-tui-nilon/294696.html
-
Phê duyệt dự án phát triển thủy sản bền vững trị giá 2.600 tỷ đồng