Doanh nghiệp Việt đã “làm mới” sản phẩm của mình, nâng cao chất lượng, tăng giá trị và tính năng mới của sản phẩm, giành các giải thưởng tại hội chợ quốc tế và lên kệ siêu thị, vào bếp ăn gia đình và công sở ở các nước phương Tây.

Đầu tháng 9/2022, ban tổ chức Sial Paris – hội chợ và triển lãm thực phẩm lớn nhất châu Âu – thông báo sản phẩm bún ngũ cốc thương hiệu Mr Rice của Duy Anh Foods được đội ngũ chuyên gia và ban tổ chức hội chợ thẩm định, trao danh hiệu “sản phẩm đổi mới sáng tạo”. Dù hội chợ này sẽ diễn ra từ ngày 15 – 19/10/2022, nhưng với Lê Duy Toàn, CEO của Duy Anh Foods, đây là một thành công ngoài mong đợi. Đây là năm thứ hai Duy Anh Foods tham gia Sial Paris, trước đó là năm 2018, riêng năm 2020 bị hủy vì Covid.

Lê Duy Toàn nói: “Sản phẩm bún ngũ cốc mới được nghiên cứu, sáng tạo trong đầu năm nay, đến những tháng gần đây mới hoàn thiện, đóng gói bao bì, thông tin sản phẩm… Nguyên liệu chúng tôi sử dụng đa phần là các loại đậu, như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen… phù hợp với các tiêu chí dinh dưỡng, ngon, sạch, tự nhiên, thiên nhiên của thế giới”.

Cũng phải nói thêm rằng, trước đó, trong tháng 5/2022, tại hội chợ thực phẩm và đồ uống Thaifex 2022, Ban tổ chức ThaiFex cũng đưa bún dưa hấu của Duy Anh Foods vào một trong 14 sản phẩm mang tính sáng tạo nổi bật trong kỳ hội chợ này.

Như vậy, trong vòng chưa đến 9 tháng năm 2022, Duy Anh Foods đã giành hai giải thướng về đổi mới sáng tạo.

Dịch Covid bùng nổ đầu năm 2020, lượng lớn hàng hóa và nông sản Việt bị ách lại tại các cửa khẩu với Trung Quốc. Ngoài khoai lang, chuối, thanh long thì dưa hấu cũng là sản phẩm ế ẩm, được kêu gọi giải cứu. Người dân và doanh nghiệp nỗ lực giải cứu nông sản. Chẳng hạn, bánh mì thanh long của ông Kao Siêu Lực đã tạo nên phong trào hồi đầu mùa dịch… Duy Anh Foods thành công khi tung ra thị trường sản phẩm bún dưa hấu và bánh tráng thanh long. Đây được xem là sản phẩm mang tính sáng tạo cao, bắt kịp xu thế và đặc biệt là góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản Việt, nhất là dưa hấu và thanh long từ đầu mùa dịch Covid.

Bún ngũ sắc Mr Rice của Duy Anh Foods
Gạo Lộc Trời được bày bán ở siêu thị Pháp.

Công ty TNHH Real Bean Coffee là một doanh nghiệp định hướng sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm, phát triển bền vững, có vùng nguyên liệu trồng cà phê tại thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk và huyện Di Linh, Lâm Đồng. Real Bean Coffee cũng “bỏ túi” nhiều giải thưởng từ các lần tham gia hội chợ trong và ngoài nước.

Năm 2019, Real Bean Coffee đạt giải vàng cuộc thi “Sản phẩm cà phê Espresso sáng tạo của Việt Nam”do Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương và tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp thực hiện với mục tiêu tìm ra các sản phẩm cà phê chất lượng tốt nhất để quảng bá tại một số nước châu Âu.

Năm 2021, Real Bean Coffee là đại diện duy nhất từ Việt Nam có sản phẩm Cà phê Robusta đạt giải bạc cuộc thi cà phê rang do Cơ quan nâng cao giá trị nông sản (AVPA) tại Paris, Pháp tổ chức.

Liên quan đến chất lượng bao bì, Real Bean Coffee mang sản phẩm Cà phê Vietpresso dự thi “Thiết kế xuất sắc ASEAN – Hàn Quốc” và cũng là đơn vị duy nhất từ Việt Nam đạt giải bạc năm 2020 cho hạng mục thiết kế sáng tạo.

Trong khi đó, gạo Việt đã vào được siêu thị, bếp ăn ở châu Âu và Nhật Bản.

Đầu tháng 9 vừa qua, tại Pháp, gạo của công ty Cổ phần tập đoàn Lộc Trời với thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị tại Pháp: Ngày 6/9 tại Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu và trước đó, ngày 2/9 tại Leclerc – hệ thống đại siêu thị hàng đầu tại Pháp. Đây được coi là bước tiến đầu tiên đầy ý nghĩa của hành trình vạn dặm trong việc xây dựng thương hiệu gạo cho doanh nghiệp và cho nông sản Việt trên toàn thế giới.

Chia sẻ với giới truyền thông, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Lộc Trời, ông Huỳnh Văn Thòn kỳ vọng, thương hiệu “Cơm Việt Nam Rice” sẽ giúp bà con kiều bào châu Âu vơi bớt nỗi nhớ quê hương. Ông mong rằng với các nỗ lực của tập đoàn và các doanh nghiệp Việt Nam khác, gạo Việt Nam nói riêng và nông sản Việt Nam không còn “vô danh” nữa”.

Tin vui tiếp tục đến với hạt gạo Việt Nam, đúng ngày 2/9, hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cho thấy, những cán bộ của Văn phòng Nội các Nhật Bản vui vẻ thưởng thức món cơm chiên được chế biến từ cơm nấu từ gạo ST25 – “gạo ngon nhất thế giới” đến từ Việt Nam. Đây là thành quả sau hơn một năm chuẩn bị của các doanh nghiệp cũng như các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Nhật Bản nỗ lực tìm đường và hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu của đối tác.

Để gạo ST25 vào được thị trường, phân phối trực tiếp qua các kênh bán lẻ, sử dụng làm nguyên liệu trong các cơ quan, đơn vị tại Nhật… phải vượt qua được 600 tiêu chí kỹ thuật, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm.

Tháng 6/2022, Tập đoàn Tân Long chính thức công bố việc xuất khẩu thành công lô gạo ST25 có thương hiệu gạo A An vào Nhật Bản. Ngay sau đó, ST25 được Công ty Nikkokutrust – một doanh nghiệp chuyên cung cấp suất ăn cho các trường học, bệnh viện, cơ quan công sở tại Nhật – sử dụng vào thực đơn chế biến món ăn. Với chất lượng hạt gạo có độ dẻo thơm và vị đậm ngọt tự nhiên, cơm được nấu từ gạo ST25 nhanh chóng được chế biến và kết hợp nhiều món phù hợp với văn hóa ẩm thực của người Nhật.

bài, ảnh Trần Quỳnh (Theo Bản tin LBC)