Các chuỗi khách sạn sang trọng, các công viên giải trí đã tăng cường mở rộng, đầu tư mới khi nhu cầu đi lại và vui chơi đang hồi phục trong khu vực. Số lượng du khách đã đạt được mức cao nhất khi trước dịch Covid, nhưng quá trình hồi phục đang gặp thách thức bởi thiếu nhân sự. Biên lợi nhuận trong ngành có thể mỏng hơn bởi các doanh nghiệp phải tăng lương để thu hút nhân viên.
Du khách Trung Quốc dự kiến sẽ tràn ngập các điểm đến ASEAN từ sau ngày 8-1-2022. Ngành du lịch mừng khấp khởi nhưng vẫn có nỗi lo.
Tấp nập mở mới
Thái Lan đang chứng kiến sự bùng nổ khách sạn hạng sang. Tập đoàn bán lẻ Central Group có kế hoạch đầu tư khoảng 20 tỷ baht (577 triệu USD) vào mảng khách sạn đến năm 2026, bao gồm cả thương hiệu cao cấp Centara. Số lượng khách sạn mà Central Group điều hành sẽ tăng từ 90 lên 200. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh khách sạn của Central đã giảm xuống còn 11,1 tỷ baht, tương đương khoảng một nửa con số năm 2019. Nhưng với lượng khách tăng như mức trước đại dịch trong năm 2022, tập đoàn đã quyết định mở rộng đầu tư.
Tương tự, chuỗi khách sạn Standard International của Mỹ đã khai trương The Standard Bangkok hồi tháng 7-2022, khách sạn thứ hai của tập đoàn tại Thái Lan. Tỷ lệ khách ở đạt khoảng 90%. Một chuỗi khác của Mỹ, Marriott International trong năm nay sẽ khai trương The Ritz-Carlton – thương hiệu hàng đầu của tập đoàn – tại khu phức hợp thương mại One Bangkok lớn nhất tại thủ đô Thái Lan.
Tại Jakarta, tập đoàn Hyatt Hotels đã khai trương khách sạn Park Hyatt vào tháng 7 tại khu dân cư sang trọng gần dinh tổng thống. Đây là khách sạn 6 sao đầu tiên của Indonesia. Park Hyatt Jakarta nói họ đã có một khởi đầu thuận lợi khi các phòng đã kín lịch cho kỳ nghỉ năm mới.
Các công viên giải trí cũng đang được hưởng lợi. Khi Genting SkyWorlds khai trương gần Kuala Lumpur hồi tháng 2-2022, truyền thông Malaysia đã gọi đây là cơ sở giải trí được mong đợi nhất ở Đông Nam Á. Sony Pictures Entertainment đã khai trương Columbia Pictures Aquaverse tại Thái Lan vào tháng 10 vừa rồi. Công ty này nói số khách đến công viên này đang gia tăng.
Du lịch đóng vai trò quan trọng với các nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp đến 10-20% GDP ở một số nước.
Tổng cục Du lịch Việt Nam nói rằng những trở ngại đối với tăng trưởng du lịch nội địa đã không còn. Trong năm 2022, Việt Nam đạt hơn 101 triệu lượt du khách nội địa, tăng hơn 168% so với năm ngoái và vượt mức trước đại dịch. Tuy vậy, số lượng du khách quốc tế của Việt Nam chỉ đạt 3,5 triệu lượt khách, cách xa mục tiêu 5 triệu đã đề ra.
Các nền kinh tế lớn của ASEAN đạt mức tăng trưởng quý 3-2022 cao nhờ vào đòn bẩy của ngành du lịch và dịch vụ ăn uống.
Các câu lạc bộ và vũ trường ở Singapore đã mở cửa trở lại sau hai năm đóng cửa. Nhờ số lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên, các câu lạc bộ nổi tiếng luôn đông đúc những người vui chơi. Tại Manila, Isetan Mitsukoshi Holdings đã khai trương cửa hàng bách hóa Nhật Bản đầu tiên tại Philippines, Mitsukoshi BGC, vào tháng 11.
Cuộc sống đang trở lại bình thường ở Myanmar sau các hỗn độn do cuộc đảo chính quân sự tháng 2-2021 gây nên. Nhiều quán cà phê và quán bar đang mở tại Yangon – thành phố lớn nhất của Myanmar. Các cửa hàng đã đông nghẹt giới trẻ tụ tập và selfie.
Thách thức
Tình trạng thiếu hụt nhân viên là thách thức lớn cho sự hồi sinh của ngành du lịch Đông Nam Á.
Các khách sạn và các doanh nghiệp khách sạn khác ở Thái Lan và các nơi khác đã cắt giảm việc làm khi đại dịch khiến không một bóng khách. Tiền lương trong ngành có xu hướng thấp và thời gian làm việc dài. Nếu người sử dụng lao động buộc phải tăng lương để thu hút người lao động, lợi nhuận sẽ teo lại.
Môi trường làm việc tại các khách sạn tương đối kém bởi số ngày nghỉ ở Đông Nam Á ít hơn hẳn các khu vực khác. Mức lương trung bình hàng tháng cho nhân viên dịch vụ lưu trú và ăn uống ở Thái Lan là 11.236 baht vào năm 2019, thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình toàn ngành là 14.230 baht. Mặc dù vậy, nhân viên coi ngành khách sạn ổn định và an toàn hơn. Dịch Covid và đối đầu Nga – Ukraine đã làm nổi bật những rủi ro địa chính trị của ngành du lịch. Người Thái gò coi những công việc trong ngành du lịch là không ổn định và những người rời khỏi ngành sẽ không quay trở lại.
Làn sóng du khách Trung Quốc đổ về các điểm đến ASEAN được dự báo từ tuần tới, sau ngày 8-1-2023 khi Trung Quốc mở cửa biên giới, gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch cuối cùng. Du khách Trung Quốc chiếm gần một phần ba lượng khách quốc tế của Thái Lan từ 2019 về trước. Sự xuất hiện trở lại của họ khiến ngành du lịch địa phương phấn khởi. Nhưng họ cũng lo không thể xoay sở kịp để đáp ứng do các nguồn lực phục vụ khách Trung Quốc suy kiệt trong ba năm Covid.
Mặt khác, giới chức trách Thái Lan cũng đang đề xuất du khách đến từ Trung Quốc phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 được thực hiện trong vòng 48 tiếng đồng hồ trước khi nhập cảnh trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành tại Trung Quốc.
Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) ước tính sự phục hồi của ngành du lịch sẽ giúp tạo ra 126 triệu việc làm trên toàn cầu trong thập niên tới, với hơn 60% trong số đó ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trung Quốc được dự báo sẽ chứng kiến sự gia tăng về du lịch sau khi gỡ bỏ mọi hạn chế phòng dịch. Do đó, việc tìm đủ người để lấp đầy các vị trí còn trống là một nhiệm vụ cấp bách.
Vì thế, ngành du lịch và khách sạn phải cạnh tranh mạnh mẽ với các ngành công nghiệp khác để giành lao động.
Ricky Hồ / BSA