Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong thước đo niềm tin người tiêu dùng trên thế giới.
Báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Công ty nghiên cứu Nielsen cho thấy, chỉ số niềm tin người dùng Việt Nam trong quý 3/2018 đã tăng 9 điểm so với quý trước, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.
Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao, tăng 2 điểm, từ 112 điểm ở quý 2 lên 114 điểm ở quý 3/2018.
“Việt Nam và Malaysia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần lượt là 129 điểm và 127 điểm vượt qua Indonesia và Philippines để trở thành 2 trong 3 nước lạc quan nhất toàn cầu”, Nielsen nhận định.
Đồng thời, Malaysia và Thái Lan là hai nước đạt mức tăng trưởng nhiều nhất, tăng 10 điểm và cũng là mức tăng nổi trội trên toàn thế giới. Còn Indonesia và Philippines có chỉ số niềm tin giảm nhẹ, cùng đạt 126, giảm 1 điểm so với quý trước.
Riêng Singapore vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đạt 98 điểm (tăng 4 điểm so với quý 2/2018 và quý 3/2017).
“Sự tăng trưởng mạnh mẽ niềm tin người tiêu dùng Việt Nam chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Sự thay đổi của người tiêu dùng theo hướng tích cực hơn cho bản thân và gia đình của họ. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.
Cụ thể hơn, báo cáo của Nielsen dẫn chứng, 82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới, tăng 6% so với quý 2/2018 và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm, tăng 8% so với quý trước.
Về mối quan tâm của người tiêu dùng, báo cáo chỉ rõ, mối quan ngại về sự ổn định của công việc và sức khỏe của người tiêu dùng Việt đã giảm điểm so với trước nhưng vẫn giữ vị trí là những mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong quý 3/2018.
Theo đó, có 40% người tiêu dùng Việt cho biết họ quan tâm đến sự ổn định công việc, giảm 6% và 40% người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, giảm 2% so với tháng quý 2.
Đáng chú ý, có đến 27% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia là điều đáng lo ngại thứ ba, tăng 5% so với quý 2/2018.
Các mối quan tâm tiếp theo của người tiêu dùng Việt Nam lần lượt là vấn đề cân bằng cuộc sống (25%, tăng 3%), sức khỏe của bậc phụ mẫu (13%, tăng 2%) và tăng sinh hoạt phí (9%, giảm 2% so với quý trước).
“Tuy công việc ổn định và sức khỏe là hai mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt nhưng so với những quý trước đây thì người tiêu dùng trong quý 3/2018 đang chuyển sự quan tâm sang đến tình hình kinh tế đất nước, gia đình và những sinh hoạt phí hằng ngày.
Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều mối quan ngại cùng một lúc thì quyết định mua hàng của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng và do đó, các doanh nghiệp phải luôn có sự theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng”, bà Quỳnh phân tích.
Theo VnEconomy