Bền vững và xanh là một trong những xu hướng của nông nghiệp thế giới trong năm 2022. Ảnh: Getty Images

Hội chợ nông sản lớn nhất thế giới Fruit Logistica 2022 vừa diễn ra từ ngày 5 đến 7-4 tại Berlin, Đức. Tại hội chợ này, các chuyên gia đã dự báo về 10 xu hướng nổi bật trong canh tác và mua bán nông sản trên thế giới trong năm nay:

1/ Bền vững là yêu cầu then chốt: Xanh, bền vững đang là yêu cầu tối quan trọng của ngành nông sản trên toàn thế giới trước các thách thức từ biến đổi khí hậu, cũng như sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng

2/ Sức nóng của giá cả nhiên liệu: Giá nhiên liệu leo thang và lạm phát gia tăng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ chuỗi cung ứng từ người nông dân cho đến người tiêu dùng.

3/ Ăn xanh sống khỏe: Sau đại dịch, tâm lý người tiêu dùng có xu hướng ăn uống để phòng bệnh hơn chữa bệnh, từ đó dẫn đến sự phát triển của các xu hướng thực phẩm mới như thực phẩm tăng cường miễn dịch, thực phẩm có nguồn gốc thực vật…

4/ Đẩy mạnh sản xuất nội địa: Các quốc gia bắt đầu chú trọng hơn đến việc sản xuất nội địa để đảm bảo an toàn lương thực cũng như giảm thiểu chi phí và ảnh hưởng đến môi trường

5/ Mô hình bán lẻ nông sản được đổi mới: Thay vì sử dụng kênh phân phối chợ truyền thống như trước, ngành bán lẻ nông sản đang dần hướng đến bán hàng đa kênh nhằm phục vụ khách hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn

6/ Sự thiếu hụt nhân công: Ngành nông sản đang đối diện với thực tế là lực lượng lao đông trong ngành đang có xu hướng giảm dần trên toàn thế giới.

7/ Sự thay đổi trong chuỗi cung ứng: Thay vì ổn định và ít thay đổi như trước đây, sau đại dịch ngành nông sản buộc phải điều chỉnh lại chuỗi cung ứng của mình để phản ứng nhanh hơn trước những thay đổi của thị trường, sự thiếu hụt nguồn cung cũng như sự xuất hiện của các công nghệ mới.

8/ Ứng dụng công nghệ gien: Việc ứng dụng công nghệ gien để tạo ra những giống mới được đăng kí sở hữu có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu cũng như tạo ra chất lượng sản phẩm vượt trội vẫn sẽ là xu hướng trong tương lai.

9/ Khẩu vị của khách hàng ngày càng đa dạng: Không chỉ lành mạnh, thực phẩm cũng cần phải ngon hơn để thu hút khách hàng, đây là động lực muôn thuở của ngành nông sản để tạo ra những sản phẩm bắt mắt hơn và có vị ngon hơn.

10/ Công nghệ sẽ tạo ra đột phá: Cũng như trong tất cả các lĩnh vực khác, các công nghệ mới sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường nông sản toàn cầu.

Nguyễn Nam / BSA

Châu Á gia tăng mua gạo tấm phẩm cấp thấp làm thức ăn gia súc