Kwayga giống như ứng dụng hẹn hò Tinder dành cho các doanh nghiệp ngành F&B. Ảnh: Kwayga.
Ra mắt cuối năm 2021, Kwayga – nền tảng B2B kết nối người mua hàng và nhà cung cấp thực phẩm – cho phép các bên mua và cung cấp thực phẩm có thể tìm kiếm, thẩm tra, kết nối và thực hiện giao dịch mua bán bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.
Nền tảng này được xem là phiên bản dành cho doanh nghiệp của Tinder – ứng dụng hẹn hò phổ biến hiện nay.
Brexit – quá trình nước Anh rời khỏi bắt đầu từ ngày 1/2/2020. Martin Fitzgerald, đồng sáng lập và CEO của Kwayga, nói rằng: “Chúng tôi muốn tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ cho các công ty Ireland trong ngành thực phẩm khi chuỗi cung ứng của họ bị Brexit làm gián đoạn”.
Tại thời điểm Brexit, một công ty sản xuất bánh mì của Ireland phải tìm kiếm nguồn nguyên liệu bột mì mới khi chi phí mua hàng từ các nhà phân phối ở Anh đã tăng thêm đến 25%. Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm thường xuyên gặp phải các nhà cung cấp giả mạo, hoặc đã ngưng hoạt động hoặc thông tin không được cập nhật cùng các rào cản ngôn ngữ.Phải mất hơn bốn tháng, các công ty Ireland mới tìm được nhà cung cấp ưng ý.
Fitzgerald đánh giá việc tìm kiếm nhà cung cấp lẫn người mua mới đáng tin cậy luôn là thách thức lớn.Việc này thường ngốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của các công ty, đặc biệt các công ty vừa và nhỏ. Từ đó, Kwayga đưa ra giải pháp để kết nối các bên mua hàng và cung cấp lại với nhau theo một cách rõ ràng, minh bạch và tiện lợi.
Hầu hết các công ty vừa và nhỏ EU than phiền rằng thiếu thông tin là vấn đề lớn nhất cản trở họ mở rộng kinh doanh đến các thị trường mới. Hơn 70% các nhà mua hàng bắt đầu việc tìm kiếm bằng Google. Trong đó, khoảng 60% nhà mua hàng cho biết họ không đủ nguồn lực để thực hiện các công việc rà soát và kiểm tra thông tin các nhà cung cấp tiềm năng.Bên cạnh đó, khoảng 60% nhà cung cấp cho biết họ cũng không có đủ nguồn lực để tiếp cận các bên mua hàng.
Cách vận hành của Kwayga
Bất kỳ ai cũng có thể tạo lập một tài khoản miễn phí trên nền tảng Kwayga. Các bước thẩm định và kiểm tra sẽ được tiến hành sau khi tài khoản được tạo lập.Người dùng cũng có thể lựa chọn trả phí để sử dụng các tính năng cao cấp, một tài khoản cao cấp có phí hàng tháng là 75 euro, khoảng 1.900.000 đồng. Sau khi được chứng thực, các nhà mua hàng và cung cấp sẽ được “match” và kết nối với nhau dựa theo yêu cầu về đối tác và hàng hóa của họ. Các đề xuất đối tác mới cũng sẽ được gửi đến người dùng hàng tuần. Nền tảng còn có tính năng “deal center” – trung tâm giao dịch cho phép các bên mua hàng trực tiếp đăng lên các yêu cầu của họ.
Sau Brexit, dịch Covid cùng chiến sự tại Ukraine đã làm trầm trọng thêm các vấn đề mà bên mua hàng và nhà cung cấp thực phẩm gặp phải khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn nặng nề. Tại Kwayga, số lượng đơn hàng về bột mì, dầu ăn, đường và các sản phẩm khoai tây tăng đột biến.Các khủng hoảng này cũng khiến nhu cầu thẩm tra thẩm định các đối tác, về mặt pháp lý và chất lượng hàng hóa, trong ngành thực phẩm trở nên quan trọng hơn. Đơn cử, các chuyên gia an toàn thực phẩm lo ngại về tình trạng pha trộn, làm giả sản phẩm có thể tăng lên khi các công ty tìm kiếm nguồn hàng thực phẩm thay thế, như dầu hướng dương, trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine trở nên căng thẳng hơn.
Martin Fitzgerald (trái) cùng nhà đồng sáng lập Mike McGrath: ”Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực tập trung vào việc bảo đảm sản phẩm trực quan và mọi thứ đều dễ hiểu đối với người dùng cuối”. Ảnh: Business Post.
Khác biệt thế hệ
Kwayga có tính hấp dẫn đặc biệt cao với thế hệ Milennials, gồm những người sinh từ 1981 đến 1996, khi thế hệ này đang dần tiến đến các vị trí quản lí cấp cao. Fitzgeral cho biết thế hệ này đã lớn lên với công nghệ và quen thuộc với sự hiện diện của công nghệ trong cuộc sống. Những người thuộc thế hệ Millenials xem xét thời gian để đến dự các sự kiện thương mại, thời gian di chuyển cùng các chi phí kèm theo và so sánh với tác động của nó lên sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc của họ, và họ sẽ cố gắng tìm kiếm các giải pháp tốt hơn.
Quan sát cách các nhà quản lý trẻ làm việc, Fitzgerald nhận thấy họ cảm thấy thoải mái hơn trong giao tiếp trực tuyến với các đối tác tiềm năng. “Họ không hiểu tại sao phải bay liên tục để gặp đối tác tại các sự kiện thương mại, trong khi hoàn toàn có thể gặp gỡ và trao đổi trực tuyến. Việc thẩm định sản phẩm và cơ sở sản xuất sẽ được thực hiện trực tiếp sau đó”, Fitzgerald nói.
Hiện tại có hơn 3.500 người dùng đến từ 38 quốc gia khác nhau tại Kwayga, khoảng 10% là người dùng cao cấp và 25% là các nhà mua hàng.
Kwayga dự kiến sẽ thu hút được 10% của 12 triệu công ty thực phẩm khu vực EU trong năm năm tới. Không dừng ở các công ty vừa và nhỏ, nền tảng này dự kiến sẽ kết nối với các bên sản xuất hàng nhãn hiệu riêng, các nhà bán lẻ và phân phối với quy mô lớn.Cách vận hành của Kwayga tương tự như một sự kiện thương mại diễn ra 24/7.Nền tảng này xây dựng một hệ sinh thái giữa các bên mua hàng và nhà cung cấp. Ngoài những người dùng sẵn có, Kwayga còn đang khai thác một lượng dữ liệu lớn bao gồm hơn 50.000 nhà cung cấp khu vực EU và dùng các hình thức tiếp thị kỹ thuật số cùng AI để thu hút các nhà cung cấp này và phân loại các công ty theo sản phẩm, dịch vụ, khu vực… Như vậy, Kwayga không chỉ đưa ra các giải pháp cho bên mua hàng từ các nhà cung cấp sẵn có mà còn thu hút thêm các nhà cung cấp mới nhằm đáp ứng yêu cầu của bên mua.
Minh bạch thông tin
Những mô hình như Kwayga cho thấy nhu cầu về thông tin và tính minh bạch của thông tin ngày càng cao. Đề cao trách nhiệm chung đối với môi trường là một trong những xu hướng tiêu dùng thực phẩm năm 2022, được công bố bởi Innova Market Insight, trong đó, tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc chính là chìa khóa để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn trong bối cảnh họ ngày càng quan tâm đến tính bền vững và tác động của quá trình sản xuất thực phẩm lên môi trường.
Việc này tác động đến phần còn lại của chuỗi cung ứng thực phẩm. Từ đó, các nhà bán lẻ và phân phối đặt ra yêu cầu cao hơn đối với hàng hóa, đồng thời dùng nhiều nguồn lực để thẩm định pháp lý, chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất của các bên cung cấp. Những nền tảng như Kwayga sẽ giúp các công ty tiết kiệm thời gian và chi phí khi thông tin và thẩm định của Kwayga đã loại bỏ trước các đối tác không đạt yêu cầu. Trong tương lai gần, với lượng người dùng và giao dịch tăng lên, rất có thể Kwayga cũng sẽ phát triển thêm các tính năng chấm điểm đánh giá của riêng họ.
Những nền tảng như Kwayga sẽ chưa thể thay thế các sự kiện thương mại và các buổi gặp trực tiếp giữa người mua và người bán trong tương lai gần.Tuy nhiên, nền tảng này phản ánh việc các biến động về dịch bệnh, chiến sự, thay đổi thế hệ cùng tính quan trọng của thông tin khiến cách thức thực hiện mua bán kinh doanh có nhiều biến chuyển khó lường. Để thích ứng và tồn tại, các doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực để ngày càng linh hoạt và minh bạch hơn, không chỉ riêng đối với ngành thực phẩm và đồ uống.
Anh Phương